Posted on 626  

Khi các thành phố lớn đang xem xét lộ trình hạn chế xe máy, một số người cho rằng đã đến lúc ngành này phải chuyển hướng. Việt Nam được coi là trung tâm của ngành công nghiệp xe máy của Châu Á. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, hơn 3 triệu xe ô tô được bán ra mỗi năm, chưa kể lượng xe xuất khẩu. Khi các thành phố lớn đang xem xét lộ trình hạn chế xe máy, liệu họ có nên nói rằng ngành ngành xe máy của Việt Nam có chuyển từ nhập khẩu sang xuất khẩu.

Tình hình chung của ba năm nay

Tình hình chung của ba năm nay

Theo số liệu thống kê, trong nhiều năm trở lại đây thị trường xe máy vẫn duy trì ở mức trên dưới 3 triệu xe/năm. Thậm chí trong báo cáo mới nhất trong Quý I/2019, các doanh nghiệp xe máy đã xuất xưởng 857,7 nghìn chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp xe máy đang đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách cũng như giải quyết hàng nghìn công ăn việc làm.

Thực tế đến thời điểm này hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe máy thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… không những coi Việt Nam là một thị trường tiêu thụ lớn mà còn xác định là đại bản doanh để sản xuất xe máy xuất khẩu đi các nước.

Trước đề xuất hạn chế xe máy tại các đô thị lớn. Có ý kiến cho rằng, đã đến thời điểm ngành công nghiệp xe máy Việt Nam cần có sự chuyển hướng. Tuy nhiên theo Sự linh hoạt và hiệu quả khi di chuyển bằng xe máy phần nào vẫn giúp loại phương tiện này tiếp tục được tin dùng.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu về xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ 2013 – 2017 chỉ ra rằng, xe máy vẫn tiếp tục gia tăng. thậm chí phần lớn các hộ gia đình có điều kiện sở hữu ô tô vẫn giữ xe máy để sử dụng. Một lý do khác là giá ô tô trong nước vẫn còn cao. Chi phí sử dụng đắt đỏ nên người dân quay trở lại dùng xe máy.

Thị trường xe máy trong tương lai

Thị trường xe máy trong tương lai

Lộ trình cấm xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là đã được xây dựng là đến năm 2030. Tuy nhiên lộ trình này có đạt được hay không lại là một câu chuyện khác. Đề xuất hạn chế xe máy cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Cấm xe máy có cấm luôn cả xe máy điện hay không?” Bởi trong tình hình hiện nay, một vài hãng xe lớn tại Việt Nam đang có những động thái chuyển hướng sang sản xuất xe máy điện như: VinFast, Honda hay Piaggio Việt Nam…

Việc cấm xe máy nếu thực hiện không chỉ cấm xe máy động cơ xăng. Mà còn phải cấm cả xe máy điện bởi hiện nay xe máy điện chỉ giải quyết được vấn đề môi trường. Nhưng mục tiêu cấm xe máy là để giảm ùn tắc giao thông. Như vậy phải coi xe máy xăng hay xe máy điện như nhau. Quản lý như nhau thì mới đạt được mục đích giảm ùn tắc giao thông.

Với tình hình như hiện nay việc cấm xe máy sẽ rất khó: “Thực ra hiện nay mới chỉ đề xuất cấm một số tuyến đường có phương tiện công cộng. Người Việt Nam mình mưu sinh chủ yếu vẫn nhờ cái xe máy. Bản thân người nhà, gia đình mình cũng mưu sinh nhờ chiếc xe máy. Nên việc cấm xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần phải bàn bạc rất kỹ…”.

Có thể chuyển đổi từ nhập khẩu sang xuất khẩu

Việc sản xuất xe máy hiện nay đều do thị trường điều tiết. Không có chiến lược phát triển cụ thể. “Hiện, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe máy đã đạt trên 90%. Nên Nhà nước không có thêm chính sách, chiến lược gì cho ngành công nghiệp này. Còn về sau tùy điều kiện kinh tế – xã hội vào từng thời điểm, có thể sẽ có hướng đi khác cho ngành công nghiệp này”.

Khi được hỏi, nếu cấm xe máy tại 2 thành phố lớn được hiện thực. Các doanh nghiệp xe máy có nên chuyển hướng, đẩy mạnh xuất khẩu. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa?  Ví dụ như Honda Việt Nam cũng đã sản xuất xe để xuất khẩu. Tuy nhiên Honda Việt Nam chỉ là công ty con của tập đoàn Honda toàn cầu và sản xuất tại Việt Nam. Đã được phân vùng sản xuất mẫu xe nào, phục vụ cho thị trường nào. Họ không thể xuất khẩu sang các thị trường khác. Nơi mà mẫu xe đó đã được phân vùng do một công ty Honda khác sản xuất và phục vụ. Tập đoàn mẹ có hướng để các công ty con không chồng chéo trong việc sản xuất cũng như xuất khẩu được.

Các hãng xe tay ga chiếm doanh sô cao

Định hướng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới của các hãng xe máy. Hiện thị trường xe máy Việt Nam đang ở xu thế “đi ngang” và ổn định với doanh số trên 3 triệu xe/năm. Nhu cầu của thị trường hiện cũng có nhiều thay đổi so với trước khi người dân ngày càng mong muốn các sản phẩm có chất lượng cao cấp hơn. Đặc biệt là giới trẻ. Hiện các sản phẩm xe tay ga chiếm tới 50% doanh số. Vì thế các doanh nghiệp xe máy vẫn đánh giá thị trường Việt Nam còn tiềm năng phát triển.

Khi được hỏi, Yamaha có dự kiến tiếp tục nâng công suất tại Việt Nam. Trong bối cảnh có những chủ trương hạn chế xe máy tại hai thành phố lớn. Hiện các doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến chủ trương này. Tuy nhiên việc có tiếp tục nâng công suất lên hay không. Sẽ còn phụ thuộc vào tình hình phát triển của thị trường trong thời gian tới.

Thực tế đến thời điểm này hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe máy thế giới. Đã có mặt tại Việt Nam. Các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… không những coi Việt Nam là một thị trường tiêu thụ lớn mà còn xác định là đại bản doanh để sản xuất xe máy xuất khẩu đi các nước.

Trong tương lai xuất hiện nhiều mẫu xe điện

Nếu nói về lợi ích của xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Thì trực quan nhất là khả năng tiết kiệm chi phí. Xe điện có chi phí vận hành thấp hơn rất đáng kể so với xe truyền thống sử dụng động cơ đốt trong. Bao gồm cả xe cả chi phí nhiên liệu và sửa chữa.

Tổ chức nghiên cứu tiêu dùng của Mỹ vừa công bố với các mẫu ôtô điện phổ biến. Có thể giúp người dùng tiết kiệm trung bình khoảng 6.000-15.000 USD. Sau khoảng 320 nghìn km di chuyển so với các xe xăng, dầu có cùng kích thước và cùng phân khúc. Bên cạnh lợi ích về chi phí, có một hạn chế đáng kể. Khi sử dụng xe điện là vấn đề về dung lượng. Giá thành ắc quy/pin, thời gian nạp, trạm nạp và xử lý pin thải bỏ để bảo vệ môi trường.

Trong khi các nhà quản lý nỗ lực để đề ra các chính sách và đổi mới công nghệ. Tạo thuận lợi cho phát triển xe điện thì người sử dụng luôn quan ngại liệu ắc quy/pin của xe. Có thể đi hết hành trình mong muốn của họ hay không. Thời gian chờ đợi để ắc quy được nạp đủ để thực hiện hành trình tiếp theo. Khắc phục những trở ngại trên, nhiều hãng xe điện đã chú trọng xây dựng những đổi mới công nghệ. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho phát triển xe điện tại các quốc gia và trên toàn thế giới.Ngoài ra, những dòng pin Lithium-ion phát triển bởi VinFast và LG Chem trên các dòng xe điện của hãng xe Việt cũng cho những sự tiết kiệm tương tự.

Nguồn: cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *