Posted on 804  

Không chỉ ở thị trường xe máy Việt Nam, phương tiện giao thông này còn chiếm giữ vị trí quan trọng ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Vì từ lâu, người tiêu dùng luôn mặc định xe máy là phương tiện giao thông hàng đầu trong cuộc sống. Loại xe này không quá đắt đỏ như ô tô; nhưng lại có kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển sắp xếp. Cho nên, trải qua hàng chục năm thì thị trường xe máy vẫn giữ vững được doanh số, so với các loại xe khác. Đặc biệt ở những nước đang phát triển như Đông Nam Á, thì xe máy là lựa chọn số 1 cho họ.

Xe máy Việt Nam chinh phục thị trường Đông Nam Á

Theo thói quen, thị trường xe máy Việt Nam thường tăng trưởng mạnh vào giai đoạn cuối năm. Hơn nữa, thời điểm này tại Việt Nam sẽ có một thế hệ vừa đủ 18 tuổi tốt nghiệp trung học. Cho nên, bắt đầu tiếp tục học lên các trường chuyên nghiệp hoặc đi làm; thì sẽ có nhu cầu lớn về phương tiện xe máy.

Bất chấp tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí vẫn đang diễn ra; người dân tại nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á vẫn chọn xe máy làm phương tiện chính, để đi lại hàng ngày. Điều này góp phần giúp thị trường mô tô xe máy Đông Nam Á tiếp tục tăng trưởng, Vì thế, xe máy chiếm tỉ lệ ngày càng cao về doanh số bán hàng toàn cầu.

Thị trường xe máy tăng trưởng tại Đông Nam Á

Theo số liệu mới nhất, vừa được chuyên trang thống kê MotorCyclesData công bố, trong năm 2019, các quốc gia khu vực Đông Nam Á đã tiêu thụ tổng cộng 13,75 triệu mô tô xe máy các loại. Con số này tăng 5,3% so với năm 2018. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, thị trường xe máy Đông Nam Á giữ được đà tăng trưởng. Doanh số tiến gần đến kỷ lục tiêu thụ 13,9 triệu xe từng thiết lập vào năm 2013.

Tiêu thụ xe máy Việt Nam ngày càng giảm

Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Indonesia tiếp tục dẫn đầu về lượng tiêu thụ xe máy. Theo thống kê của MotorCyclesData, năm 2019 người dân “xứ vạn đảo” đã mua sắm gần 6,5 triệu xe máy mới các loại. Số liệu này tăng 1,3 % so với năm 2019.

Với thành tích này, Indonesia tiếp tục vượt Việt Nam; trở thành thị trường mô tô xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Giữ vững vị trí thứ 3 trên thị trường thế giới. Trong khi đó, với lượng tiêu thụ gần 3,3 triệu xe máy trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018. Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 4 thế giới.

Thị trường xe máy Việt Nam dần bão hòa

Tính trung bình, mỗi ngày của năm 2019 người Việt mua thêm 8.917 xe máy mới. Nhìn chung, số này giảm 359 xe so với mức trung bình của năm 2018. Như vậy, sau những bước tăng trưởng liên tiếp trong giai đoạn từ 2017 – 2018; thị trường xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Bất chấp nỗ lực nâng cấp mẫu mã, tung ra các dòng xe mới của các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam.

Mức sụt giảm về doanh số bán xe máy cũng được MotorCyclesData ghi nhận tại Thái Lan. Trong khi đó, Malaysia là quốc gia có tỉ lệ tiêu thụ xe máy tăng trưởng nhanh nhất khu vực; với mức tăng 15,9% so với năm 2018. Philippines thiết lập kỷ tục bán xe máy tăng trưởng trong 8 năm liên tiếp. Tại Singapore, các nhà sản xuất cũng đã bán ra tổng cộng 16.858 chiếc mô tô xe máy các loại. Qua đó lập kỷ lục mới về doanh số.

Cuộc đua giữa các hãng xe máy 

Theo MotorCyclesData, hiện tại có hơn 200 thương hiệu xe máy đang sản xuất, kinh doanh tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, các thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản như: Honda, Yamaha và Suzuki… đều áp đảo về doanh số bán xe.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2019 Honda đã bán ra tổng cộng 9,4 triệu mô tô xe máy các loại tại thị trường Đông Nam Á. Yamaha xếp ở vị trí thứ 2, với doanh số bán 3 triệu trong năm 2019. Tiếp theo là Suzuki với 483.000 xe, Kawasaki bán được khoảng 320.000 xe.

Ảnh hưởng Covid-19 sức mua xe máy Việt Nam năm 2020 giảm mạnh

Ngoài các thương hiệu Nhật Bản, những năm gần đây, nhiều thương hiệu mô tô xe máy châu Âu đang thâm nhập; mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, xu hướng xe máy điện cũng đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ, châu Âu đang gặp nhiều khó khăn. Các quy định về tiêu chuẩn khí thải với ô tô xe máy đang ngày càng được thắt chặt. Đông Nam Á vẫn đang được xem là mãnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất mô tô xe máy trên thế giới. Tính đến hết năm 2019, thị trường Đông Nam Á chiếm khoảng 22,4% doanh số bán mô tô xe máy toàn cầu.

Nguồn: Thanhnien.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *