Theo thống kê mới nhất cho thấy đồng loạt doanh số tiêu thụ của các hãng xe ăn khách như Honda, Yamaha, Suzuki… đều sụt giảm mạnh so với những năm về trước. Có thể thấy rõ thị trường xe Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ế ẩm trong suốt thế kỷ qua. Nhu cầu tiêu thụ xe máy của người Việt dần bước vào giai đoạn bão hòa. Nguyên nhân chính được cho là tình hình kinh tế khó khăn trong đại dịch Covid – 19. Ngoài ra còn do sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe điện đang dần thu hút được thị phần xe hiện nay.
Nốt trầm trong thị trường xe Việt Nam
Tuy vẫn là phương tiện chủ yếu được người dân Việt Nam lựa chọn để di chuyển hàng ngày; nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với tình trạng kẹt xe, ô nhiễm… đang diễn ra tại các đô thị lớn; khiến lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam liên tiếp sụt giảm.
Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ngay sau Tết Nguyên đán, lượng khách đến đại lý mua xe bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2021 khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thị trường đang ngày càng trở nên bão hòa. Hiện các cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để hâm nóng thị trường.
Thực trạng thị trường xe máy Việt Nam
Bất chấp việc nhà sản xuất, đại lý phân phối lần lượt tung ra gói giảm giá, ưu đãi… Nhằm kích cầu doanh số sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh trong quý III.2020.
Sau cú lao dốc doanh số trong quý I, II năm 2020… nhiều nhà sản xuất đã nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá; thậm chí tặng quà cho khách mua xe. Thế nhưng, kết quả bán hàng quý III.2020 chẳng những không được cải thiện; mà còn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là phản ánh thực trạng thị trường mô tô, xe máy Việt Nam ngày càng “ế”.
Số liệu bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, trong quý III của năm 2020 (tính từ tháng 7 – 9.2020), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM…. đã bán ra thị trường 677.739 xe máy các loại. So với quý II.2020, sức mua chỉ tăng hơn 158.000 xe; nhưng lại giảm tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Honda chiếm gần 2/3 doanh số bán hàng của VAMM. Riêng tháng 9.2020, Honda đã bán ra thị trường 169.917 xe máy các loại. Doanh số giảm 4% so với tháng trước; và giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của các thương hiệu khác như Yamaha, Suzuki, Piaggio… tại Việt Nam cũng giảm so với cùng kỳ năm 2019.
Vì sao thị trường xe máy Việt Nam lao dốc?
Nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe, cũng như ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng. Đặc biệt tại các đô thị lớn, chính là một phần nguyên nhân; khiến người dân giảm dần việc mua sắm xe máy.
Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,928 triệu mô tô, xe máy các loại; giảm 407.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chưa tính doanh số bán hàng của các hãng xe máy nhập khẩu; cũng như các hãng xe máy ngoài VAMM hay các đại lý phân phối không chính hãng.
Theo thống kê của MotorCycles Data, mặc dù sức mua đang có dấu hiệu chững lại; nhưng Việt Nam vẫn đang xếp thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Tại Đông Nam Á, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia.
Với đà sụt giảm doanh số từ đầu năm đến nay, các nhà kinh doanh mô tô xe máy tại Việt Nam nhận định; sức mua sẽ phần nào được cải thiện trong những tháng cuối năm khi nhu cầu mua sắm gia tăng. Tuy nhiên, so với năm 2019, doanh số bán xe máy bại Việt Nam sẽ giảm khoảng 10 – 15%.
Nguồn: Thanhnien.vn