Posted on 1,072  

Trên thị trường, hiện đang có rất nhiều loại xe được gắn thêm cụm CRDI. Có thể kể đến một vài cái tên điển hình như Huyndai Santafe, i30, Tucson,… Việc sử dụng CRDI được coi như một trong những biện pháp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Không dừng lại ở đó, các chất độc hại có trong khí thải của động cơ cũng được giảm thiểu đáng kể.

Hệ thống CRDI đầu tiên được Giáo sư Robert Huber chế thử vào những năm 60 của thế kỷ XIX. Sau đó, một nhóm nghiên cứu ở Thụy Sĩ đã tiếp tục phát triển nó. Hiện nay, nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng hệ thống này. Vậy, CRDI, CDI là gì? Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin liên quan đến CRDI, CDI.

Động cơ ô tô trang bị công nghệ CRDI

CRDi là hệ thống phân phối và phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail. Một trong số các biện pháp để tiết kiệm nhiên liệu và giảm các chất độc hại có trong khí thải là việc hoàn thiện quá trình cháy của động cơ. Ở động cơ diesel thì việc điều khiển các thông số liên quan tới đặc tính phun nhiên liệu đóng một vai trò rất quan trọng đối với quá trình cháy. Hệ thống cung cấp nhiên liệu CRDI chính là giải pháp hữu hiệu để đạt được mục tiêu này.

CRDi là hệ thống phân phối và phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail

CRDI là các chữ cái được viết tắt tên của Hệ thống cung cấp nhiên liệu theo công nghệ “Common Rail direct fuel Injection”. Hệ thống CRDI đầu tiên được Giáo sư Robert Huber (Thụy Sĩ) chế thử thành công vào những năm 60 của thế kỷ trước và sau đó được nhóm các nhà nghiên cứu của trường đại học kỹ thuật ETH Zurich Thụy Sĩ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, phải đến giữa những năm 90, hệ thống này mới được các nhà sản xuất đưa vào sử dụng trên các xe ô tô sản xuất hàng loạt. Hiện nay trên thế giới có 4 nhà cung cấp thiết bị CRDI chủ yếu là: Borsch (CHLB Đức), Delphi (Mỹ), Denso (Nhật Bản) và Siemens (CHLB Đức).

Cấu tạo của hệ thống CRDI

Theo tin ô tô 360, để nắm được khái niệm công nghệ động cơ diesel CRDI/CDI là gì thì cần biết CRDi là chữ viết tắt của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (Đường dẫn chung) trong động cơ diesel – tức Common Rail Direct Injection. Common rail là hệ thống phổ biến trong động cơ diesel hiện đại. Common rail cung cấp mức độ linh hoạt trong việc kiểm soát khí thải, tiêu thụ năng lượng, nhiên liệu.

Điều này cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thiết kế để có hiệu suất tối ưu đối với một loạt các động cơ. Ngày càng có nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng hệ thống CDI/CRDI. Vì vừa cung cấp sự linh hoạt, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Trong các hệ thống CRDI, nhiên liệu được cung cấp cho động cơ. Với áp lực được điều khiển điện tử chính xác.

Cấu tạo của hệ thống CRDI

Thú vị rằng, công nghệ động cơ ô tô này có nhiều tên khác nhau. Như CDI (Daimler–Benz), TDCi (Ford), i-CTDi (Honda), CRDi (Huyndai/Kia), CiTD (Mazda), Di-D (Misubishi), dCi (Nissan), Legacy TD (Subaru), D-4D (Toyota),  TDI (Volkswagen),…

Nguyên lý làm việc của CRDI/CDI

Nhiên liệu trong động cơ điều khiển điện tử được lưu trữ ở áp suất thay đổi trong xi lanh hoặc ‘đường kết nối’ với kim phun nhiên liệu của động cơ qua các ống riêng lẻ. Để trở thành một đường dẫn chung cho tất cả các kim phun. Áp suất được điều khiển bởi bơm nhiên liệu. Bên cạnh đó, kim phun nhiên liệu cũng hoạt động song song với bơm nhiên liệu. Để điều khiển thời gian phun nhiên liệu và lượng nhiên liệu phun ra.

Ngược lại, các hệ thống cơ học trước đó chỉ dựa vào bơm nhiên liệu điều khiển áp suất, thời gian và lượng nhiên liệu. Một lợi thế nữa của động cơ CRDi là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Hệ thống phun gián tiếp (IDI) trong các động cơ cũ bơm nhiên liệu vào buồng phụ trước. Sau đó mới đưa vào buồng đốt chính.

Ứng dụng của động cơ CDI/CRDI trong thực tế

CRDi đảm bảo thời gian phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nguyên tử hóa. Được điều khiển bằng điện tử sử dụng mô-đun điều khiển lập trình. Điều này cho phép phun nhiều lần ở bất kỳ áp suất nào vào bất kỳ lúc nào (trong giới hạn được xác định trước). Hệ thống này có mức độ linh hoạt cao. Nên được ứng dụng để cung cấp năng lượng, tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt hơn.

Tiếng ồn và độ rung sẽ giảm đi đối với động cơ diesel CRDI. Do tính linh hoạt của thời gian phun nhiên liệu. Động cơ trở nên yên tĩnh hơn và có chất lượng âm thanh tốt hơn. Động cơ CRDi cũng vận hành mượt mà hơn. Bạn cũng sẽ thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Vì áp suất phun lớn tạo ra luồng nhiên liệu (nguyên tử hóa) tốt hơn, đốt cháy hiệu quả hơn.

CRDI được ứng dụng rộng rãi trong thực tế

Hiệu quả đốt cháy tốt hơn là một phần quan trọng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Có ít nhiên liệu bị lãng phí dưới dạng bồ hóng hoặc các hạt trong khí thải và cặn trong động cơ. Động cơ chạy sạch hơn sẽ tốt hơn cho môi trường. Đồng thời cải thiện độ bền lâu dài của động cơ.

Thêm vào đó, động cơ CRDi lọc nhiên liệu được tốt hơn. Nhằm đảm bảo mức độ tinh khiết cao hơn của nhiên liệu được bơm từ đường dẫn chung. Các quy trình bảo dưỡng sạch là cần thiết để giúp động cơ hoạt động hiệu quả.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *