Posted on 511  

Bugi là một bộ phận rất quan trọng trong cấu tạo của xe máy. Đây là bộ phận quyết định rất nhiều đến tình trạng vận hành của xe. Bugi là bộ phận chính tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt. Vì đây là bộ phận tạo ra năng lượng chủ yếu cho xe hoạt động vậy nên môi trường rất khắc nhiệt. Cùng với sự vận hành của xe thì tần suất làm việc của bộ phận này cũng rất cao. Vậy nên trong quá trình sử dụng bạn nên thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng bugi. Đây là một việc làm hết sức quan trọng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe.

Vậy bao lâu thì cần kiểm tra và xác định thay bugi của xe? Theo nhiều chuyên gia về xe cứ sau 4.000km bạn cần kiểm tra định kỳ bugi. Phần kiểm tra chính sẽ là chấu mát và điện cực ở đầu bugi. Vậy các bước tiến hành và lưu ý như thế nào khi kiểm tra, hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Những điểm cần kiểm tra ở Bugi xe máy 

Khi xe của bạn chạy được một thời gian (trên 2.000 km), tháo bugi ra để quan sát, ta có thể đoán biết được tình trạng động cơ:

– Sứ cách điện (bao quanh cực + ở giữa vành tròn đầu bugi) có màu đỏ gạch nung, chấu và nồi bugi khô sạch, chứng tỏ động cơ hoàn toàn tốt.

bugi xe máy

Sứ cách điện và chấu bị bao phủ một lớp muội đen, khô, nghĩa là nhiên liệu không được đốt cháy hết, do các nguyên nhân sau:

– Vít lửa, mobin bị rơ, rỗ.
– Điện thứ cấp yếu.
– Bugi đang dùng sai tiêu chuẩn (loại quá nguội).
– Chế hoà khí chỉnh sai tỷ lệ hỗn hợp, bị thừa xăng.
– Áp lực nén trong buồng đốt thấp, xú páp bị xì.

Sứ cách điện, chấu mát bẩn, bám đầy muội than ướt, như vậy là dầu nhờn bị lọt vào buồng đốt, do séc măng và xi lanh mòn.

Các bước bảo dưỡng bugi xe máy định kỳ 

Thường thì một chiếc xe kiểm tra và bảo dưỡng bugi sẽ gồm các bước sau.

Bước 1:

– Dựng xe trên chân chống giữa, rút nắp dây cao áp khỏi bugi.

– Làm sạch khu vực quanh chân bugi trên nắp quy lát.

Bước 2:

bugi xe máy

– Dùng tuýp bugi tháo nó ra khỏi đầu quy lát.

– Ngâm đầu chấu vào xăng, dùng que gỗ moi sạch muội bẩn bên trong nồi bugi, tránh làm sứt vỡ sứ cách điện. Rửa lại với xăng thật sạch và thổi khô.

Bước 3:

bugi xe máy

– Dùng một vật chuẩn phẳng dẹt dày 0,7 mm để kiểm tra khe hở giữa chấu mát với điện cực (+) ở trung tâm. Khe này rộng quá thì tia lửa khó phóng qua, mất lửa ở tốc độ thấp, chóng hỏng bôbin sườn. Nhưng nếu nó hẹp quá thì tia lửa lại không đủ lớn để hỗn hợp bắt cháy, xe không bốc, tốn xăng. Chỉnh lại khe hở bằng cách gõ vào hoặc nạy ra mỏ chấu mát một cách nhẹ nhàng.

Bước 4:

– Sau khi đã làm sạch, quan sát xem sứ cách điện có nứt, mẻ không, điện cực có mòn quá không. Nếu có một trong các dấu hiệu trên thì phải thay bugi mới.​

– Bugi vẫn đang ở ngoài, cắm nắp tiếp điện vào, kề vỏ sắt của nó lên thân máy, đạp cần khởi động rồi quan sát tia lửa, chúng phải phóng đều, mạnh, tập trung giữa chấu và cực (+). Nếu lửa nhỏ, phóng lung tung ra xung quanh, chứng tỏ bugi yếu phải thay mới.

Bước 5:

– Khi lắp lại bugi vào quy lát, giỏ vài giọt dầu vào gien rồi dùng tay xoáy nhẹ cho đến khi vào hết, dùng tuýp siết thêm 1/4 vòng.

– Nếu điện cao áp bị mất qua dây và chụp bugi, xe thường chết máy khi đi mưa hoặc sau khi rửa. Kiểm tra kỹ, nếu thấy lỗi thì phải thay mới, thao tác cuối cùng là lắp lại nguồn điện này và nổ thử máy.

Bugi là thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khí nhiên liệu – không khí. Những dấu hiệu như màu sắc, độ mòn của nó có thể cho biết về tình trạng động cơ. Nếu bugi có màu vàng nâu, động cơ hoạt động tốt, còn nếu đen ướt, chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh.

Kết luận 

Trên là các bước kiểm tra và bảo dưỡng Bugi xe máy của bạn. Nếu có khó khăn hãy liên hệ với trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp để được hỗ trợ kiểm tra bảo dưỡng xe nhanh chóng và chất lượng nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng toàn diện. Đây cũng là lúc mà xe được kiểm tra và sửa lại những điểm hỏng hóc.

Mong rằng bài viết trên đã đem lại được những thông tin hữu ích cho bạn khi sử dụng xe. Hãy quan tâm đến sức khỏe chiếc xe của bạn. Đó cũng chính là cách bạn đảm bảo an toàn tính mạng cho mình.

Xem thêm các bài viết hữu ích tại đây.

Nguồn: hondaanhdung.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *