Mua ô tô không phải là khó. Mức thu nhập của người Việt đang tăng. Tình hình kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nhưng Việt Nm thì không. Chúng ta vẫn có mức tăng trưởng kinh tế dương. Dự báo, mức thu nhập bình quân đầu người sẽ còn tăng nữa. Như vậy, khả năng tài chính để mua xe cũng khả quan hơn. Nếu GDP trên 3000 đô, liệu Việt Nam sẽ sở hữu nhiều ô tô hơn nữa?
Hầu như mọi người đều mong muốn bản thân và gia đình sở hữu ô tô. Nếu trước đây, ô tô là phương tiện xa xỉ, chỉ dành cho người giàu thì bây giờ đã khác. Món đồ này không còn là sản phẩm xa xỉ mà đã phổ biến hóa tại Việt Nam. Khi nhu cầu sống tăng cao, kinh tế phát triển thì bỏ tiền sở hữu ô tô là điều dễ hiểu. Vậy trong tình hình kinh tế hiện nay, nếu kinh tế vẫn tăng trưởng dương, GDP cao thì chúng ta sẽ mua bao nhiêu ô tô? Hãy đi tìm hiểu và dự đoán thị trường để biết xem nhu cầu ô tô ở Việt Nam ra sao bạn nhé.
Mục lục
Việt Nam kiểm soát dịch tốt, ngành ô tô vẫn ổn định
Trong nửa đầu năm, ngành ô tô bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, doanh số bán hàng của các thành viên Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) giảm 30% so với cùng kỳ, xuống còn 102.720 chiếc.
Nhà nước hỗ trợ
Tuy vậy, nhà nước có chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài ra còn có áp thuế nhập khẩu 0% với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được. Điều này giúp giảm chi phí mua xe, khôi phục nhu cầu của người dân.
Doanh số xe từ tháng 7 đến tháng 10 đạt 104.424 chiếc. Con số ghi nhận tăng 1% so cùng kỳ. Sau 10 tháng, ngành ô tô ghi nhận sụt giảm 17%, chỉ đạt 204.144 chiếc.
Theo nhận xét của chuyên gia phân tích từ Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các chính sách nêu trên đã kích cầu xe du lịch. Do đó, doanh số từ tháng 7 đến tháng 10 đã tăng 3,1% so cùng kỳ. Số xe đã tăng lên 77.022 chiếc. Trong khi đó, đà giảm doanh số xe thương mại và đặc chủng cũng chậm lại. Nguyên nhân là hết cách ly xã hội và nền kinh tế tăng trưởng trở lại từ quý 3/2020.
Doanh số của Thaco là lớn nhất
Xét theo nguồn gốc xuất xứ, từ tháng 7 đến tháng 10, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 10,8% so cùng kỳ (đạt 68.066 chiếc). Doanh số xe nhập khẩu tiếp tục giảm 14,8% (còn 37.160 chiếc). Nguyên nhân do các chính sách của Chính phủ chỉ hỗ trợ giảm chi phí sản xuất và chi phí mua xe cho xe nội địa.
Còn xét theo thị phần, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 34,8%. Tiếp sau là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi. Trong đó, thị phần Mitsubishi tiếp tục tăng trưởng. Họ được ưa chuộng của người mua với mẫu xe Mitsubishi Xpander. Ford – đơn vị “thống lĩnh” phân khúc xe bán tải – đứng ở vị trí thứ 5 với 8,8%.
VDSC đánh giá, thông thường, các công ty lớn sẽ có lợi thế về giá thành sản xuất nhờ quy mô lớn. Điều này giúp giá bán phù hợp với túi tiền của người mua hơn. Nó cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty nhỏ. Qua đó thị phần của các công ty khác giảm dần qua các năm.
Ngành ô tô có tiềm năng lớn
Theo đánh giá của chuyên gia VDSC, ngành ô tô trong nước đang được hưởng lợi nhờ các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ.
Chính Phủ có nhiều hỗ trợ
Từ ngày 10/7/2020, Nghị định 57/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt chuẩn (hiện có 9 đơn vị như Toyota, Thaco, TC Motor, Hyundai,…) được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được.
Điều này giúp chi phí sản xuất giảm 2-5%, hỗ trợ giảm giá bán và kích thích nhu cầu mua xe của người dân.
Ngoài ra, Chính phủ đang xem xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt những linh kiện đã được nội địa hóa (hiện mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 10-20%) và hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Nhóm phân tích cũng đánh giá, tiềm năng tăng trưởng ngành dựa trên 3 yếu tố quy mô dân số, thu nhập bình quân đầu người và số lượng xe trên 1.000 dân.
GDP sẽ tăng mạnh
Hiện Việt Nam đang đứng thứ 15 thế giới về dân số. Tổng số dân hiện tại ở mức 97,6 triệu người . Dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt 101,1 triệu người.
GDP bình quân đầu người năm 2019 ở mức 2.590 USD nên dự kiến sẽ sớm vượt mức 3.000 USD trong vài năm tới. Khi đó xu thế ô tô hóa sẽ diễn ra và tiến tới tỷ lệ 50 xe/1.000 dân. Chuyên gia VDSC cho biết, thông thường khi mức GDP bình quân của 1 quốc gia vượt mốc 3.000 USD, tỷ lệ tăng trưởng ngành ô tô sẽ cao hơn.
Theo công ty khảo sát BMI, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe ô tô thấp trong khu vực. Con số trung bình là 23 xe/1.000 dân. Do đó, dự báo doanh số xe năm 2021 trở đi sẽ đạt trên 500.000 xe. Như vậy doanh số sẽ tăng 25% so với năm 2019.
Tin vui cho ngành ô tô
Hệ thống giao thông cải thiện, kích thích nhu cầu sử dụng xe ô tô. Bộ Giao thông vận tải dự kiến sẽ có 48 dự án giao thông. Những dự án này dự kiến được khởi công và hoàn thành trong năm 2020. Ngoài ra, các tuyến metro nội đô của Hà Nội và TP.HCM sẽ sớm đưa vào sử dụng trong năm 2021 sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông.
Cùng với đó, áp lực thanh lý hàng tồn kho thấp hơn các năm trước cũng là yếu tố hỗ trợ cho tiêu thụ.
Trong 9 tháng, dịch bệnh đã làm hạn chế nguồn cung trong và ngoài nước. Các nhà máy trong nước phải đóng cửa đợt cách ly xã hội tháng 4. Họ gặp khó khăn trong việc nhập khẩu linh kiện, phụ kiện và sản xuất Thái Lan sụt giảm khiến cung xe nhập khẩu giảm. Ứớc tính số xe tiêu thụ đã vượt tổng nguồn cung. Qua quý 4, VDSC dự kiến, tổng cung đạt 127.000 chiếc, tổng cầu đạt 122.000 chiếc. Năm 2020 tồn kho không đáng kể.
Hạn chế của Việt Nam
Tuy vậy, ở chiều ngược lại, chuyên gia VSDC cũng lưu ý, còn nhiều khó khăn với các doanh nghiệp ô tô nội. Họ phải khi cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.
Hiện cả nước có tầm 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 10-15%. Con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Malaysia và Indonesia (70%). Điều này khiến giá thành ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn 10-20%. Nó làm giảm tính cạnh tranh so với các mẫu xe nhập khẩu.
Kết luận lại, VDSC cho rằng, doanh số bán hàng ngành ô tô sẽ tăng trưởng ở quý 4/2020 và năm 2021. Chúng ta khả quan có tình hình kinh tế tích cực và những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ.
Nhiều khả năng biên lợi nhuận gộp không cải thiện do cạnh tranh cao. Nhưng nhờ chi phí bán hàng được tiết giảm sẽ giúp lợi nhuận sau thuế của các công ty ô tô tăng trưởng. Chúng ta không cần các chính sách khuyến mãi để kích cầu hay để thanh lý hàng tồn kho.
Nguồn: Dantri.com.vn