Posted on 508  

Sau nhiều năm tăng trưởng, thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục suy giảm. Doanh số của 5 nhà sản xuất xe máy tại thị trường Việt Nam giảm không như kỳ vọng. Trên thực tế, doanh số bán hàng của hầu hết các nhà sản xuất xe máy tiếp tục giảm trong vài tháng cuối năm. Một phần do nhu cầu của người mua đã giảm đi. Trong gia đình có một hai chiếc xe không còn mỗi người một chiếc. Hoặc một số gia đình kinh tế ổn định hơn họ chuyển sang xe hơi để thuận tiện hơn.

Sức mua của khách hàng giảm hơn trước rất nhiều

sang xe hơi để thuận tiện hơn.  Sức mua của khách hàng giảm hơn trước rất nhiều

Nếu như năm 2018, các đại lý bán xe máy Honda có doanh số lớn mỗi tháng đạt lợi nhuận ròng khoảng 500 triệu đồng thì sang 2019 giảm hẳn. Bởi nhiều mẫu xe phải bán đúng giá. Thậm chí có thời điểm bán thấp hơn giá công bố. Có thể kể đến như mẫu xe Blade số và Wave RSX có mức giá bán ra thấp hơn đề xuất phổ biến 200.000 – 900.000 đồng tùy mẫu xe và phiên bản. Honda PCX và Winner X là 2 mẫu xe có giá bán thấp hơn giá đề xuất 1,2 – 5 triệu đồng.

Một số đại lý tại Hà Nội phản ánh lợi nhuận ròng của họ đã giảm chỉ còn khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng. Tất nhiên, hệ thống đại lý của Yamaha Việt Nam cũng không nằm ngoài tình trạng chung. Khi hầu hết các mẫu xe của hãng đều có giá bán ra thấp hơn công bố khiến lợi nhuận thấp, hòa vốn hoặc thua lỗ. Yamaha hiện có khoảng hơn 500 đại lý. Nhưng tổng doanh số bán chỉ đạt khoảng 400.000 xe.

Trong bối cảnh doanh số liên tục sụt giảm. Các nhà sản xuất, đại lý phân phối mô tô xe máy tại Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực “cứu vớt” doanh số. Khi liên tiếp tung ra những mẫu mã mới. Cùng với các chương trình khuyến mãi.

Doanh số bán ra có dấu hiệu ổn định lại

Doanh số bán ra có dấu hiệu ổn định lại

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM vừa công bố số liệu doanh số của 5 nhà sản xuất xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam. Theo đó, trong Quý III, các hãng sản xuất xe máy thuộc hiệp hội VAMM bán ra tổng số 831.440 chiếc xe máy các loại. Lượng xe máy bán ra trong thời gian này đã tăng so với quý trước (với (với 749.516 chiếc). Nhưng vẫn giảm 3,88 xe so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là quý tiếp theo, doanh số của Honda, SYM, Piaggio, Suzuki và Yammaha bán ra chưa như kì vọng ở thị trường Việt Nam. Sau những giai đoạn tăng trưởng mạnh từ năm 2017 – 2018. Thị trường xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Doanh số cộng dồn sau 9 tháng đầu năm 2019. Thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 2,3 triệu xe máy các loại.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Honda vẫn là liên doanh nắm thị phần lớn nhất. Đồng thời cũng có dải sản phẩm nhiều nhất với 26 sản phẩm. Trải dài ở các phân khúc từ bình dân cho tới xe phân khối lớn hạng sang. Trong khi đó, đối thủ Yamaha có 17 sản phẩm, Piaggio có 12 sản phẩm. Suzuki và SYM có lần lượt 14 sản phẩm và sản phẩm.

Ra mắt nhiều mẫu mã mới nhằm thu hút người mua

Ra mắt nhiều mẫu mã mới nhằm thu hút người mua

Chín tháng đầu năm cũng là thời gian các nhà sản xuất liên tục tung ra các sản phẩm mới hay nâng cấp mẫu mã. dù vậy, người mua tại thị trường Việt Nam vẫn liên tục sụt giảm. Quý II/2019, doanh số bán xe máy tại Việt Nam cũng giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng rất có thể sự sụt giảm chỉ mang tính chất tạm thời. Trong khi xe máy vẫn được xem là phương tiện chính của người Việt. Ngoài ra, số liệu của VAMM chỉ tính riêng lượng xe tiêu thụ ở thị trường trong nước của 5 nhà sản xuất thuộc hiệp hội (không tính xe xuất khẩu). Đồng thời cũng không có số liệu của các nhà nhập khẩu xe. Hay thương hiệu xe VinFast với 3 mẫu xe điện đang được bán ra thị trường hiện nay là VinFast Klara, Ludo và Impes.

Nguồn: cafef.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *