Posted on 252  

Bảo dưỡng xe là một việc bạn cần làm thường xuyên và theo chu kỳ nhất định. Việc bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ giúp chiếc xe của bạn an toàn hơn khi sử dụng. Vận hành êm ái hơn nhờ thường xuyên được chăm sóc. Việc xe đảm bảo chất lượng cũng có thể giúp cho bạn khi bán xe sẽ lời hơn. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu những lưu ý khi bảo dưỡng định kỳ cho xe. Những điểm mà bạn cần quan tâm để bảo dưỡng chính xác, tốn ít thời gian và chi phí. 

Dưới đây là những lưu ý cho từng giai đoạn bảo dưỡng xe bạn nên nắm rõ để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe. Hãy luôn chắc chắn chiếc xe của bạn được bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên trong quá trình sử dụng. Việc bảo dưỡng định kỳ như vậy cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn là bảo dưỡng và thay mới một lần.

Lưu ý khi bảo dưỡng hàng tháng 

– Kiểm tra áp suất hơi vỏ lốp. Nếu áp suất không đủ, dễ dẫn tới hiện tượng dập bố khi chạy với tốc độ cao, khiến cho vỏ lốp hỏng hoàn toàn.
– Kiểm tra chống đứng, chống ngang, các gác chân đảm bảo phải được bôi trơn tốt và vững vàng.
– Kiểm tra tiếng động phát ra từ động cơ. Điều này nhằm phát hiện các tiếng động lạ thường – biểu hiện của các hỏng hóc trong động cơ.

bảo dưỡng xe

– Kiểm tra tình trạng bugi. Nếu màu nâu sẫm, động cơ hoạt động tốt; màu đen, hoặc trắng sáng cho thấy động cơ hoạt động không đạt hiệu quả tối ưu, cần phải điều chỉnh.

+ Kiểm tra khói thải từ động cơ: nếu khói thải màu đen, có thể nhiên liệu không cháy hết. Khói thải màu trắng, có thể nhớt lọt vào buồng đốt. Những hiện tượng này đều là biểu hiện các hỏng hóc của động cơ. Vậy nên rất cần điều chỉnh, sửa chữa kịp thời để tránh kéo theo những hỏng hóc lớn hơn .

– Kiểm tra nhớt cũ và thay nhớt nhằm đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt nhất, kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Lưu ý khi bảo dưỡng 3 tháng 

– Kiểm tra hệ thống điện trên xe. Theo thời gian, mức độ phát điện của xe sẽ giảm dần do sức nóng của động cơ, hoặc do các tác nhân bên ngoài như ngập nước. Việc kiểm tra nhằm bảo đảm khả năng nạp điện cho ắc quy, khả năng khởi động của động cơ. Hệ thống điện đánh lửa hoạt động ở trạng thái tốt nhất, giúp duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

– Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch, sạc bổ sung. Quan sát các hiện tượng bất thường như điện dịch bị rò rỉ, muối đóng trên cọc bình nhằm nhanh chóng khắc phục, tránh các tác hại lớn hơn.

– Kiểm tra hệ thống xích truyền động. Xích là bộ phận dễ bị đất cát bám vào, dẫn tới làm mòn nhanh chóng dĩa và nhông. Kiểm tra xích đúng sẽ giúp bôi trơn kịp thời. Vậy nên cần bổ sung nhớt thường xuyên cho xích được trơn tru giúp xe chạy êm hơn.

– Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp, đây là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

– Kiểm tra hệ thống phanh xe. Sau một thời gian sử dụng, cần vệ sinh bên trong đùm xe để tránh bụi bám quá dày. Khiến giảm hiệu quả khi phanh. Hệ thống bạc đạn cũng cần được kiểm tra thường xuyên, bổ sung mỡ bôi trơn phù hợp khi cần thiết

Lưu ý khi bảo dưỡng định kỳ 6 tháng

– Kiểm tra và vệ sinh bình xăng con nhằm làm sạch các tạp chất bám trong bình xăng con. Việc để các tạp chất bám vào bình xăng con không những làm xe hao xăng mà cũng làm giảm năng suất của xe. Trực tiếp ảnh hưởng tới việc vận hành của bạn. Duy trì khả năng chế hòa khí tối ưu, góp phần không nhỏ trong việc giảm lượng nhiên liệu tiêu hao.

– Cần kiểm tra và vệ sinh bình xăng lớn để tránh hiện tượng đọng nước trong bình lâu ngày có thể dẫn tới bình xăng bị lủng do gỉ sét. Vệ sinh hệ thống lọc gió, đảm bảo khả năng cung cấp đủ không khí cho động cơ. Chúng giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như đỡ nóng máy ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

bảo dưỡng xe

– Phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe. Quá trình này gây ra sự mài mòn liên tục lên má phanh.

– Má phanh mòn không chỉ gây mất an toàn mà còn mài mòn đĩa phanh, gây cong vênh, mất độ bám kể cả khi thay má phanh mới. Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ khiến việc bóp phanh không trơn tru, hỏng pít-tông phanh. Ngay cả khi bạn cảm giác hệ thống hoạt động tốt, vẫn nên kiểm tra/thay thế các chi tiết này mỗi 15.000 – 20.000 km.

Lưu ý khi bảo dưỡng định kỳ 1 năm

– Kiểm tra và chống sét ở niềng xe trước sau, sườn xe máy. Tránh hiện tượng mục sườn rất nguy hiểm. Có những tai nạn xảy ra vì sườn hoặc niền xe bị mục không chịu nổi được được tác động mạnh khi vận hàng cực kỳ nguy hiểm. Bước này nên thực hiện ngay sau khi mùa mưa mới bắt đầu hoặc vừa kết thúc.

bảo dưỡng xe

– Kiểm tra hệ thống tay lái cổ lái của xe, phòng khi bị lỏng, bạc đạn bị vỡ. Điều này dễ dẫn tới nhiều sự cố nguy hiểm. Nhất là khi đi với tốc độ cao và phải xử lý những tình huống cua gấp hoặc đường xấu.

– Ở trên là các khoảng thời gian định kỳ để bảo dưỡng xe tuy nhiên để chắc chắn thì trước mỗi chuyến đi xa, hoặc sau mỗi lần đi qua các con đường ngập nước, bạn nên kiểm tra tổng quát một lần. Hoặc mỗi khi phát hiện ra các bất thường trên xe, bạn nên cho kỹ thuật viên kiểm tra ngay.  Điều này nhằm tránh các hỏng hóc lớn hơn.

– Nếu các bạn không có thời gian hoặc đủ dụng cụ để kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ thì hãy mang xe đến trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp. Ở đây bạn sẽ được hỗ trợ kiểm tra tư vấn và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất, đảm bảo uy tín với chi phí hợp lý.

Xem thêm các bài viết hữu ích tại đây.

Nguồn: hondaanhdung.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *