Posted on 507  

Trong khi có rất nhiều xe ô tô mới đang giảm giá mạnh thì thị trường xe cũ lại tăng giá không ngừng. Có thể do dịch bệnh ảnh hưởng thu nhập của người dân nên họ đi tìm mua xe cũ. Dù xe cũ đã qua sử dụng nhưng nhiều xe còn bảo hiểm, bề ngoài vẫn mới. Xe cũ cũng có nhiều xe chất lượng tốt. Với mức giá phải chăng thì mua xe cũ là lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, nghịch lý là gần đây xe mới giảm giá trong khi khó bán, xe cũ tăng giá nhưng lại hết hàng. Rất nhiều nơi không có xe cũ để bán vì đông khách mua hàng quá. Mặc dù lãi suất bán cao nhưng vì không có hại nên nhiều người cũng đành chịu. Lý do thì có nhiều, nhưng có thể do nhu cầu mua xe khi kinh tế ổn hơn, nhưng chọn mua xe cũ sẽ tiết kiệm chi phí. Dù giá xe cũ có nhỉnh lên đôi chút thì so với việc mua xe mới cũng vẫn tiết kiệm hơn nhiều. Với việc nhu cầu tăng mua xe cũ mà thị trường xe hạn chế nên giá đi lên.

Các chính sách giảm giá

Áp dụng giảm giá ô tô để kích cầu

Xe mới gần đây thường giảm giá, tăng khuyến mại như tặng thuế trước bạ từ 50 – 100%, tặng tiền mặt ngoài, tặng bảo hiểm. Ngoài ra còn có tặng kèm phụ kiện… Như vậy, tuy bị giảm lợi thế cạnh tranh về giá nhưng thị trường ô tô cũ đang cố gồng mình để giữ giá sau đợt giảm sâu hồi đầu năm 2020.

Nhìn lại thị trường xe ô tô cũ đầu năm 2020, khi mà dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng giá xe cũ đã giảm mạnh so với thời gian trước Tết Nguyên đán 2020. Sau khi hết cách li xã hội, thị trường xe cũ lại bắt đầu tiếp tục giảm giá để kéo khách quay trở lại.

Cú sốc từ Covid 19

Anh Văn Hiếu là chủ một sàn thương mại chuyên về ô tô cũ. Anh cho biết, theo thống kê riêng trên sàn của anh quản lý trung bình giá xe cũ giảm từ 30 đến 80 triệu đồng, tùy từng loại xe, đời xe. 

Cũng theo anh Hiếu, sau đợt dịch Covid-19 thứ hai, thị trường ô tô cũ lại chịu thêm cú sốc. Đó là khan mặt hàng bán ra. Phần lớn chỉ là các sàn ô tô còn hàng tồn đọng đẩy ra bán tiếp. Trong đó phân khúc giá tiền từ 300 đến 600 triệu đồng có lượng người khảo sát đông nhất. Còn về phía bán hàng, các dòng xe bán ra phần lớn là xe mức giá dưới 600 triệu đồng.

Thị trường xe cũ dần hồi phục

Thị trường ô tô trở lại ổn định

Để kéo lại đà giảm giá của thị trường, từ đầu tháng 9/2020, các sàn ô tô cũ đã tung ra nhiều nhiều chính sách kèm các gói ưu đãi và hậu mãi khi mua xe. Các gói này có thể là bảo hành xe, đổi trả. Ngoài ra còn có chế độ bảo hành các lỗi đâm đụng, thủy kích, đổ dầu miễn phí, tặng xăng, bao sang tên… Các chính sách này đã có hiệu quả khi thị trường xe cũ bắt đầu hồi phụ từ đầu tháng 10/2020. 

“Chúng tôi đã bị đọng vốn lại trong xe khá nhiều. Nhưng nếu để xe tiếp tục giảm giá như sau đợt dịch vừa qua thì nhiều cửa hàng buôn xe cũ sẽ bị phá sản. Do đó chúng tôi phải đẩy thị trường bằng những chính sách ưu đãi. Thậm chí còn bảo hành, bao kiểm tra xe miễn phí. Thậm chí có những chiếc đời cao còn bao cả tiền bảo hiểm thân vỏ…”, anh Trần Định chia sẻ. 

Nguồn cung hạn chế nên giá xe cũ tăng cao

Thông thường, khi thị trường ô tô mới giảm giá như hiện nay thì xe cũ phải chấp nhận giảm giá theo. Vì xe cũ thường là lựa chọn sau cùng đối với khách hàng mua ô tô. Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 trở lại đây thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến một sự đối nghịch. Đó là giá ô tô mới thì tìm cách giảm còn giá ô tô cũ thì đứng yên, thậm chí tăng.

Xe cũ tăng giá

Khảo sát tại một số địa chỉ kinh doanh ô tô cũ ở Hà Nội, so với mặt bằng giá cũng thời điểm năm 2019 thì giá ô tô cũ đã tăng từ 5 đến 8%. Mức tăng tuỳ thuộc loại xe, đời xe và chất lượng xe. 

Anh Trần Định cho biết, chiếc Toyota Fortuner đời 2015 bản cao nhất trước kia chỉ rơi vào khoảng 650 triệu đồng nay đang giao bán với giá 675 triệu đồng. Tương tự, chiếc Toyota Camry LE đời 2009 vào giai đoạn đầu năm giá khoảng 570 triệu đồng. Hiện nay xe đang được giao bán với giá 590 triệu đồng.

Xe ô tô cũ Toyota Camry LE

Thực tế đây chỉ là mức tăng giá so với thời điểm sau đợt dịch Covid-19 lần 1. Còn so với thời điểm này năm 2019 mức giá vẫn thấp hơn. Như vậy, các cửa hàng xe cũ đang cố gắng trở về vị trí hòa vốn giá xe nhập vào.

Anh Văn Hiếu cũng chia sẻ, thông thường từ tháng 10 đến hết tháng 1, lượng xe cũ bán ra tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2020 này lượng rao bán xe cũ trên trang điện tử của anh đang giảm 40%. Điều đó cho thấy nhu cầu về xe ô tô trong dân vẫn rất cao. Nhưng do khó khăn tài chính nên ít chủ xe lựa chọn thay xe mới trong năm nay. Kéo theo đó là giá xe cũ tăng lên. Lượng giao dịch thành công cũng tăng lên đáng kể. 

Nguồn cung không dồi dào

Hầu hết các cửa hàng ô tô cũ được hỏi đều cho biết nguồn cung xe cũ năm 2020 không còn dồi dào như những năm trước. Nhiều chủ xe đã không lựa chọn đổi xe trong dịp cuối năm nên doanh số hạn chế. Trong khi đó, xe cũ giá giảm sâu trong quý 2 và 3 năm 2020 đã khiến cho các chủ xe càng không muốn bán ra. Do đó những mẫu xe ăn khách như xe từ Nhật Bản làToyota sẽ khan hàng hơn. Mẫu xe này vốn nổi tiếng là bền nên thường được khách hàng chọn.

Theo khảo sát hành vi khách hàng thì thấy giá xe cũ đang tăng. Lượng khách hàng xem xe cũ trong tháng 10/2020 tăng tới 20% so với tháng trước đó. “Dự báo lượng xe cũ bán ra trong quý 4/2020 có thể bằng cả 3 quý trước cộng lại. Nguyên nhân là thị trường xe cũ đang ngày càng ít giao dịch. Phần lớn giao dịch hiện nay là hàng tồn kho của các của hàng xe cũ…”, anh Trần Định nhận xét. 

Những quý đầu năm, đại dịch Covid-19 đã khiến doanh số bán hàng của nhiều hãng xe bị tụt giảm mạnh. Họ bắt buộc phải giảm giá, khuyến mãi mạnh đối với xe cũ. Nhiều nơi có chính sách đặc biệt cho xe cũ 2019, để xử lý hàng tồn kho. Điều này khiến cho thị trường xe cũ bị ảnh hưởng mạnh do bị bất lợi cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, tín hiệu thị trường trong quý 4/2020 lại cho thấy thị trường xe đang hồi phục mạnh mẽ.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *