Theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia, Việt Nam thời gian qua chỉ nhập tổng cộng có 6.000 ô tô nguyên chiếc. Như vậy, ước tính kim ngạch xe nhập là khoảng 191 triệu USD.
Do đó, so với tháng cuối năm 2020, kim ngạch xe có dấu hiệu sụt giảm. Tổng xe nhập chỉ là 6.690 chiếc, tổng xe có trị giá 117 triệu USD. Trên thực tế, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 1/2021 vẫn tăng đến 32,8% về lượng và tăng 58,6% về giá trị.
Tính đến tháng 12/2020, lượng ô tô mà chúng ta nhập khẩu từ nước láng giềng Trung Quốc đạt 12.690 chiếc. Như vậy, kim ngạch xe nhập Trung Quốc là khoảng 308 triệu USD.
Có thể thấy, nhu cầu xe đang giảm. Rõ ràng, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc rất khiêm tốn trong thời gian qua. Thị trường xe 2021 sẽ có nhiều biến động. Nhưng mong mỏi của nhiều người là những mẫu xe mới và kinh tế ổn định hơn, Covid ngừng phát triển.
Các công ty xe hơi vẫn cố gắng với nhiều ưu đãi để bán các mẫu xe mới ra thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình khả quan hay không chưa ai có thể nói chắc được.
Mục lục
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh đầu 2021
Tưởng chừng thời hạn của Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực vào ngày 1/1 sẽ giúp xe nhập khẩu tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2021. Thế nhưng, những số liệu thống kê lại cho thấy điều ngược lại. Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2021.
Những con số đáng chú ý
Theo Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2021 khoảng 15.000 chiếc, trị giá xấp xỉ 374 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, khi Việt Nam bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, lượng nhập khẩu nhóm hàng này chỉ tăng 3,3% về lượng và 0,2% về trị giá.
Tháng 2/2021, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về Việt Nam khoảng 7.000 chiếc, giảm hơn 1.000 xe so với tháng trước, tương đương giảm 12,5%. Trước đó, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1/2021 cũng giảm đến 4.400 chiếc so với tháng 12/2020, tức giảm khoảng 35,5%.
Trong năm 2020, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 105.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, con số này giảm 24,5% so với năm 2019.
Thái Lan vẫn là quốc gia có số lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam lớn nhất trong năm 2020.
Thị trường nhập khẩu ô tô trong năm 2020 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia. Những xe từ 2 địa điểm này chiếm 83% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 52.700 chiếc, giảm 29%. Xe nhập từ Indonesia với 35.000 chiếc, giảm 25% so với năm 2019.
Riêng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng tới 46,7% và đạt hơn 7.400 chiếc. Lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu cũng giảm mạnh trong năm ngoái, khi người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp để được ưu đãi về chính sách.
Lý giải nguyên nhân xe nhập giảm mạnh
Tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Theo lý thuyết thì lượng xe nhập khẩu sẽ tăng. Lúc đóm nhiều người có nhu cầu mua sắm xe lớn. Thế nhưng, lượng xe nhập khẩu hai tháng đầu năm 2021 lại giảm khá sâu. Điều này đã khiến nhiều người bất ngờ.
Sức mua kém
Nhiều chuyên gia về kinh tế lý giải vấn đề này. Sở dĩ lượng xe nguyên chiếc về nước giảm mạnh là do sức mua trên thị trường quá yếu. Lý do này khiến các hãng xe và các nhà nhập khẩu chỉ nhập với số lượng cầm chừng.
Sức mua yếu của thị trường ô tô trong nước đến từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là tâm lý “chờ” mẫu mới ra mắt trong năm 2021.
Trao đổi với báo chí, ông Lương Thanh Tuấn – Phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội cho rằng: “Hiện nay, những mẫu xe nhập “hot” đều đang ở giữa hoặc cuối chu kỳ của sản phẩm. Chúng không tạo ra sức hút lớn, ngoại trừ mẫu mới toanh như Toyota Corolla Cross”.
Theo ông Tuấn, một số mẫu xe nhập khẩu được đông đảo người quan tâm và có doanh số cao hiện nay. Đó là những mẫu xe như Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner. Tất cả đều đang nằm ở giai đoạn giữa chu kỳ sản phẩm, không còn “hot” như vài năm trước.
Rò rỉ hình ảnh về xe mới
“Nhiều xe chuẩn bị ra mắt thế hệ mới đã “rò rỉ” hình ảnh. Khách hàng đương nhiên sẽ có tâm lý chờ đón đầu mẫu mới. Mẫu Honda HR-V đã ra mắt ở nước ngoài. Xe sẽ sớm về Việt Nam và đang được đông đảo khách hàng chờ đón. Điều này dẫn đến doanh số mẫu xe (form cũ) trong các tháng đầu năm sụt giảm”, ông Tuấn phân tích.
Trên thực tế năm 2020 vừa qua, rất nhiều khách hàng đã “xuống tiền” mua xe đi Tết từ rất sớm. Chủ yếu là xe sản xuất, lắp ráp trong nước mua trước 31/12/2020 để được hưởng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ.
Kết quả là doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô trong nước tháng 12/2020 đạt 47.865 xe. Doanh số tăng 31,6% so với tháng 11/2020 và tăng 45% so với tháng 12/2019. Đây là tin chính thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA. Khi “điểm rơi” của thị trường nhằm vào tháng 12/2020 thì đến đầu năm 2021, lượng cầu nói chung đã giảm sút.
Do dịch Covid 19
Còn một nguyên nhân khách quan khác mà các chuyên gia đã chỉ ra đó là do dịch bệnh. Cuối tháng 1/2021, dịch bệnh Covid-19 một lần nữa có diễn biến phức tạp. Do đó, tại nhiều tỉnh, thành phố, lượng lớn khách hàng có tâm lý e dè. Họ phải cắt giảm chi tiêu. Điều này cũng khiến những mẫu xe nhập khẩu không được ưu tiên chọn mua.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu thế hệ mới sẽ có mặt tại Việt Nam. Điều này hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường ô tô trong nước.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu sở hữu các mẫu xe nhập khẩu vẫn rất cao. Bởi năm 2021 hứa hẹn là năm ra mắt thế hệ mới của hàng loạt mẫu xe được nhiều người ngóng chờ.
“Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2021 sẽ tăng. Con số có thể đạt tới trên 120.000 chiếc, tăng khoảng 15% so với năm 2020”. Đây là nhận định của một chuyên gia về thị trường. Ông nói rất tự tin và có cái nhìn tích cực.
Nguồn: Dantri.com.vn