Posted on 716  

Trong khi nhiều người lái xe thích số tự động hơn và các nhà sản xuất xe hơi đang cung cấp ít mẫu xe có lẫy chuyển số hơn, hộp số tay vẫn được nhiều người ưa thích hơn. Để hoạt động hiệu quả, ly hợp cần có độ phát thích hợp trong mối liên kết giữa bàn đạp chân và cần vận hành ly hợp (còn được gọi là tay nhả hoặc phuộc). Bất cứ điều gì nhỏ hơn số lượng chính xác o tự do (hoặc khoảng hở) sẽ dẫn đến trượt ly hợp, vì đĩa áp suất sẽ không thể tạo áp lực toàn bộ lên đĩa ma sát. Nếu không sửa chữa lỗi này sẽ nhanh chóng dẫn đến đĩa ma sát bị cháy và có thể là đĩa áp suất bị hỏng. Vì vậy khi xe hỏng hay bị kẹt chân côn cần sửa ngay.

Bạn đã biết khi xe bị kẹt chân côn thì cần làm gì chưa?

Có một số thông tin cho rằng: Các mối liên kết cần được kiểm tra và nếu cần thiết, điều chỉnh về mỗi 6.000 dặm hoặc 10,000km, hoặc theo quy định tại lịch dịch vụ của nhà sản xuất. Sự mài mòn trên tấm ma sát và trên mối liên kết cuối cùng sẽ làm thay đổi cài đặt của nhà sản xuất.

Xe bị kẹt chân côn

Với xe hộp số sàn, người lái sẽ phải điều khiển cả hộp số (thông qua cần số) và hệ thống côn xe (thông qua chân côn). Trong nhiều trường hợp như các lá côn, bánh đà, đĩa ép bị mòn hay cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp, cơ cấu điều khiển ly hợp gặp trục trặc… thì xe có thể bị kẹt chân côn. Đây là tình huống nguy hiểm tuy nhiên hoàn toàn có thể xử lý ổn.

Cách khởi động xe

Để khởi động lại xe khi bị kẹt chân côn có 3 cách:

Cách 1:

Với những dòng xe ô tô cũ, có thể khởi động xe mà không cần chạm chân côn nếu như số đã cài. Lúc này người lái chỉ cần vặn chìa khóa cho nổ máy, xe có thể bị giật bởi đang cài số nên chỉ cần đạp nhẹ ga để xe lăn bánh từ từ.

Cách 2:

Với những dòng xe ô tô đời mới thường có công tắc điện ở chân côn, công tắc chỉ đóng khi người lái đạp. Trong tình huống xe bị kẹt chân côn, bạn vẫn nên đạp chân côn để công tắc được đóng. Như vậy xe sẽ có thể khởi động máy.

Cách 3:

Trường hợp xe chưa vào số mà bị kẹt chân côn, người lái có thể khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép về số 1. Lúc này hộp số thường từ chối nhưng lực ép sẽ tạo ma sát giúp bánh răng đồng bộ với bánh đang quay, từ đó xe có thể từ từ chuyển động. Khi tốc độ xe đạt yêu cầu ở số 1 của động cơ, số sẽ trượt và xe có thể chạy bình thường. Một điểm yếu ở cách khởi động này là dễ phá hỏng sự đồng bộ. Vì vậy chỉ nên áp dụng cách này trong trường hợp khẩn cấp.

Xe bị kẹt chân côn

Cách lên số

Trong trường hợp chân côn xe ô tô bị kẹt khi đang chạy ở số 1; hãy nhấn ga thật mạnh sau đó nhả ngay ra. Tiếp theo, chuyển cần số về 0, sau đó đẩy lên số 2 một cách nhẹ nhàng. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số 2; cần số sẽ tự khắc trượt về rãnh số 2. Lặp lại thao tác tương tự nếu muốn lên những số cao hơn.

Cách giảm số

Để giảm số khi xe bị kẹt chân côn người lái thực hiện ngược lại với các bước chuyển số ở trên. Cụ thể, giữ xe chạy ở tốc độ ổn định; sau đó kéo cần số về 0, tăng tốc dần đồng thời đẩy cần số về số thấp hơn. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số đó; cần số sẽ tự khắc trượt về rãnh số đó.

Cách xử lý khi xe bị kẹt chân côn

Cách dừng xe đúng

Nếu muốn dừng xe khi bị kẹt chân côn, người lái giảm dần ga và thôi ga. Sau đó đưa cần số về số 0. Đến điểm dừng thì đạp phanh. Khi đưa cần số về 0 xe sẽ không còn được hãm bởi động cơ; nên việc dừng hoàn toàn dựa vào phanh. Do đó chỉ chuyển số về 0 khi chắc chắn có thể kiểm soát tốt tốc độ xe bằng phanh; không gây áp lực lớn lên phanh.

Lưu ý quan trọng khi xe bị kẹt côn

Cần lưu ý khi xe bị kẹt chân côn, việc dừng hay giảm tốc sẽ rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Những cách xử lý trên có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống vận hành của xe. Do đó nếu có thể tốt nhất nên dừng xe và gọi cứu hộ.

Nguồn: Danchoioto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *