Posted on 595  

Theo nghiên cứu, lượng xe (bao gồm cả các mẫu Lexus) đăng ký trên Cơ quan Toyota Quốc gia (Số liệu đăng ký) trong tháng 12 chiếm 21,6% tổng thị phần đăng ký cả nước, vượt qua cả nhà mạng lớn thứ hai. Nó chiếm 20,8% tổng thị phần. Đến cuối năm 2020, Toyota Motor Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh số đăng ký trên thị trường. Năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam giao 321.811 xe, một kỷ lục mới, tương đương gần 1.000 xe được tiêu thụ mỗi ngày. Con số đáng kinh ngạc này cộng với sự tăng trưởng đều đặn trong những năm trước là cơ sở để các chuyên gia dự đoán thị trường ô tô sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2020. Doanh số sẽ đạt hơn 400.000 xe.

Chính sách của chính phủ ảnh hưởng không nhỏ

hãng xe bán chạy nhất là Toyota với doanh số 70.692 xe bán ra

Tuy nhiên, khi dịch bệnh dần được kiểm soát tại Việt Nam cùng với sự linh hoạt; kịp thời của các cơ quan ban ngành nhà nước trong việc đưa ra những chính sách hỗ trợ, kết hợp cùng nỗ lực của các doanh nghiệp ô tô… góp phần giúp thị trường ô tô từng bước hồi phục. Trong đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020 NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28.6 – 31.12.2020 đã mang lại tính hiệu tích cực, góp phần tạo ra những bước hồi phục mạnh mẽ cho thị trường ô tô giai đoạn cuối năm.

Rất nhiều chuyên gia ô tô thường đổ dồn sự chú ý về công bố của VAMA – Hiệp hội các nhà ô tô Việt Nam, xem hãng nào vượt lên dẫn đầu thị trường. Trong con mắt giới chuyên môn, VAMA là một tổ chức uy tín, có sự đánh giá bao quát, toàn diện, khách quan đối với thành tích kinh doanh của từng hãng xe, trái ngược với những tuyên bố tự thân hay những “con số mang tính chất PR” mà thị trường chưa có điều kiện kiểm chứng.

Dựa vào báo cáo của đơn vị trên, hãng xe bán chạy nhất là Toyota với doanh số 70.692 xe bán ra trong năm 2020. Xếp sau là các hãng Kia với 39.180 xe, Mazda 32.224 xe, Mitsubishi 28.954 xe, Ford 24.663 xe, Honda 24.418 xe,….

Các doanh nghiệp ô tô cố gắng tìm kiếm cơ hội

Các mẫu mã xe Hyundai do TC Motor lắp ráp; phân phối đạt tổng doanh số bán 81.368 xe

Mặc dù triển lãm Ô tô Việt Nam 2020 bị hủy do dịch Covid-19; nhưng hàng loạt mẫu xe mới vẫn đều đặn giới thiệu tới khách Việt; chủ yếu bằng hình thức ra mắt online. Đây cũng là cách duy nhất để các “ông lớn” nỗ lực khắc phục khó khăn; tìm kiếm cơ hội bứt phá ở chặng đua doanh số cuối cùng năm 2020.

Có thể thấy Toyota, Hyundai, Mazda, Kia, Mitsubishi, Suzuki, Honda;… đều tung ra các sản phẩm mới nhưng nổi bật nhất chắc chắn là Toyota. Hãng xe đến từ Nhật Bản chưa khi nào làm mới dải sản phẩm nhiều đến như vậy; kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Trong đó, Hyundai tiếp tục vượt Toyota; để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Các mẫu mã xe Hyundai do TC Motor lắp ráp; phân phối đạt tổng doanh số bán 81.368 xe, tăng 1.800 xe so với năm 2019. Không chỉ tiếp tục thể hiện thế mạnh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A; sedan hạng B với hai mẫu Grand i10 và Accent. Hyundai còn cho thấy bước tăng trưởng; ở phân khúc xe đa dụng Crossover/SUV. Trong đó, SantaFe, Tucson… đều đạt doanh số bán hơn 10.000 xe. Có thể thấy trong năm 2020 Toyota tập trung vào chiến lược thay đổi thiết kế ngoại hình; nâng cấp các tính năng an toàn và công nghệ hiện đại cho 10 mẫu xe ở nhiều phân khúc.

Sự thay đổi đến từ các ông lớn

Chỉ trong vòng 1 năm, Toyota gần như “thay máu” toàn bộ đội hình sản phẩm

Chỉ trong vòng 1 năm, Toyota gần như “thay máu” toàn bộ đội hình sản phẩm; bao gồm: Land Cruiser Prado, Hiace, Granvia, Wigo, Corolla Altis; Hilux Adventure, Fortuner, Innova, hay Corolla Cross – tân binh trong phân khúc SUV/crossover đô thị. Giờ đây, những khách hàng khó tính nhất đối với Toyota; cũng phải công nhận rằng các sản phẩm của thương hiệu này đã có sự “lột xác” từ trong ra ngoài.

Bên cạnh đó, Kia cũng gây ấn tượng với 3 mẫu xe mới, bao gồm Seltos, Sorento và Morning. Seltos tạo nhiều đột phá trên thị trường xe ô tô khi xâm nhập phân khúc B đang rất “hot”. Hãng xe Việt Nam là Vinfast với nhiều chương trình ưu đãi lớn cũng kết thúc năm 2020; với rất nhiều hy vọng.

Giới chuyên gia và khách hàng cũng thường chú ý đến Toyota, hãng xe luôn dẫn đầu thị trường ở nhiều phân khúc trong những năm qua. Gần nhất, doanh số tháng 12 của hãng là 11.510 xe được bán ra. Trong đó riêng nhóm SUV như Corolla Cross, Rush và Fortuner lần lượt là 1.416 xe, 904 xe và 1.200 xe. Đây là số liệu mà nhiều hãng ô tô mơ ước song chưa đạt được .

Đối với một hãng xe, doanh số hoành tráng, đội hình sản phẩm hoàn thiện chỉ là một phần giá trị mà hãng muốn hướng tới. Sự tin tưởng về thương hiệu, chất lượng và dịch vụ hoàn hảo chính mới chính là “thước đo” doanh số lớn nhất trong lòng người tiêu dùng. Những yếu tố thực này sẽ tiếp tục được khẳng định tại thị trường ô tô các năm tiếp theo – nơi mà các con số ảo không còn đất dung dưỡng.

Nguồn: Oto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *