Hiện nay, nhu cầu mua ô tô ngày càng lớn. Do mức sống của người dân đang ngày càng tăng cao. Việc xe ô tô được sản xuất nhiều trong nước cũng là yếu tố thúc đẩy thị trường mua bán xe. Hơn nữa, xe Trung Quốc tràn lan cũng tác động đến giá xe tại Việt Nam. Điều mà thị trường chờ đợi là giá ô tô sẽ giảm xuống năm nay. Liệu điều này có thể xảy ra? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết của chúng tôi để biết đầy đủ và chính xác nhất.
Mục lục
Tại sao lại có thể hy vọng giá ô tô sụt giảm?
Do nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng lớn, nhiều người chờ đợi để được mua xe rẻ hơn. Họ có lý do cho việc này.
Thứ nhất, có thể thấy rằng thị trường xe ngày càng lên đỉnh, mức sản xuất sẽ tăng lên. Chính vì vậy, mức giá cho mỗi xe sẽ có khả năng giảm nhẹ.
Thứ hai, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà nhiều khu vực cũng có thay đổi. Trong đó, sự chuyển dịch của các hãng xe ô tô nước ngoài sang Việt Nam là hiện thực rõ ràng. Nhờ đó, người dân hi vọng xe sẽ rẻ hơn.
Thứ 3, khi kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng thì nhiều người sẽ nghĩ giá xe có thể giảm hơn. Để cạnh tranh được với xe giá rẻ thì các thương hiệu lớn cũng sẽ có ưu đãi của riêng mình.
Như vậy, có thể trong tương lai, giá xe ô tô có thể sụt giảm. Lúc đó, chúng ta sẽ có cơ hội mua xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ thêm để tránh chờ mong trong vô vọng.
Lượng mua có tăng nếu giá ô tô sụt giảm năm 2021?
Kết thúc năm 2020, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy điểm tích cực. Sản lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam (VN) đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm nhẹ 7,8% so với năm trước.
Nhu cầu mua ô tô của Việt Nam
Với tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, giới chuyên môn đã dự đoán về một năm thất thủ cho ngành kinh doanh ô tô. Tuy nhiên, với lượng tiêu thụ nói trên, thị trường ô tô có thể nói đã trải qua một năm không quá ảm đạm.
Theo nhận định từ công ty Chứng khoán SSI, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô. Cụ thể, hiện tại, tỉ lệ người Việt có xe mới đạt 34 xe/1.000 người.
Tỉ lệ này được đánh giá còn rất thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia. Vì vậy, SSI dự báo, trong năm 2021, tỉ lệ tiêu thụ ô tô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Dự báo giá ô tô giảm do sản xuất nhiều
Về dự báo giá ô tô năm 2021 tiếp tục giảm, giới chuyên môn nhận định có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là các nhà sản xuất ô tô chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Thứ hai là do hiệu ứng ưu đãi chính sách.
Ngay trong năm 2020, nhiều thương hiệu ô tô lớn đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn. Trong đó, đáng chú ý, Thaco, Hyundai, Toyota, Mitsubishi, Ford và Honda có doanh số bình quân 30.000-60.000 chiếc/năm, chiếm 90% thị phần.
Điển hình, Ford đầu tư 1.900 tỷ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỷ đồng sản xuất 100.000 chiếc/năm. Mitsubishi đầu tư gần 6.000 tỷ đồng để sản xuất 40.000 chiếc/năm.
Thuế nhập khẩu giảm
Về hiệu ứng chính sách, giới chuyên gia nhận định, sau khi Nghị định 57/2020 của Chính phủ ra đời và các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, rất nhiều loại thuế, phí đã được cắt bỏ một phần. Từ đó, giá ô tô cũng giảm theo tương ứng.
Ngoài ra, Tập đoàn Thaco cũng thừa nhận, từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, thuế nhập khẩu linh phụ kiện từ các nước EU về Việt Nam giảm. Gần đây, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do với Nhật, Hàn Quốc, Anh… Do đó, trong thời gian tới, chi phí nhập khẩu linh kiện về sản xuất, lắp ráp sẽ giảm do thuế giảm dần về 0%.
Khi thuế giảm, chi phí sản xuất giảm, giá thành ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm. Các sản phẩm bán trong nước lẫn xuất khẩu sẽ cạnh tranh hơn. Điều này cũng có nghĩa là Việt Nam có thể xuất khẩu ô tô vào những thị trường mà nước ta đã ký kết hiệp định. Thời gian qua, thuế nhập khẩu 0% đã được áp dụng cho các mẫu xe có mức nội địa hóa trên 40% sản xuất tại khu vực ASEAN.
Ô tô giá rẻ tràn lan từ Trung Quốc
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2021, Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu ô tô số 1 của Việt Nam với 4.300 chiếc. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đánh bật Indonesia về số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 1.460 xe trong tháng 1. Trong khi đó, Indonesia chỉ nhập vào Việt Nam là 1.400 xe.
Theo đó, ô tô Trung Quốc nhập khẩu đang chịu mức thuế suất từ 70-75%. Thế nhưng mức thuế này vẫn rẻ hơn các dòng cùng phân khúc. Thời gian tới, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế theo Hiệp định RCEP. Nhờ đó, người ta dự đoàn rằng giá các dòng xe này còn rẻ nữa.
Do đó, giới kinh doanh xe Trung Quốc kỳ vọng vào sự tăng trưởng về doanh số. Họ hy vọng vào mức giá giảm và trang thiết bị hiện đại vốn có của các hãng xe tới từ nước này. Tuy nhiên, khả năng ô tô Trung Quốc có thể chiếm lĩnh thị trường không cao.
Chia sẻ của chủ showroom
Anh Mạnh, chủ showroom ô tô Mỹ Đình cho biết thêm nhiều thông tin. Anh chia sẻ ô tô Trung Quốc được quảng cáo, “tung hô” rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, độ bền, ổn định của các dòng xe vẫn là một dấu hỏi lớn.
“Công nghệ trên xe Trung Quốc có rất nhiều. Nhưng chất lượng, độ bền chưa được kiểm chứng qua thời gian. Hiện tại, giá xe Trung Quốc vẫn ngang ngửa với xe Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ngoài ra, giá trị thương hiệu ô tô Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các nước có nền công nghiệp ô tô lâu đời. Do đó, dù ô tô Trung Quốc có giảm giá, việc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam không phải là điều dễ dàng”, anh Mạnh chia sẻ.
Xe Trung Quốc ồ ạt trong quá khứ
Trước đó, vào năm 2020, các hãng xe Trung Quốc ã “làm mưa làm gió” trên các mạng xã hội. Có thể kể ra vài cái tên như Baic, Zotye, Brilliance, Dongfeng.
Tính đến hết tháng 12/2020, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 7.400 xe. Số lượng xe nhập tăng 2.400 chiếc so với năm 2019. Giá bình quân mỗi chiếc xe Trung Quốc dao động từ 500 – gần 800 triệu đồng.
Nguồn: dantri.com.vn