Posted on 1,043  
Mua xe ô tô cũ là một cách tiết kiệm được tài chính cho bản thân, nhưng hãy kiểm tra cẩn thận các bộ phận nếu không chúng ta rất dễ bị ‘hớ’.

Lời khuyên của những chuyên gia đi trước dành cho những người đi mua xe cũ là cần đi cùng một người am hiểu về kỹ thuật xe hơi, kinh nghiệm và kiến thức của những chuyên gi sẽ giúp chúng ta đánh giá một chiếc ô tô tổng thể nhất.

 Việc kiểm tra thật kỹ các bộ phận con xe ô tô cũ sẽ giúp người mua xe nhận biết lịch sử hoạt động xe, tình trạng sử dụng, tránh những rủi ro khi mua xe cũ. Để mua một chiếc ô tô cũ, ngoài giá bán và hình thức ở bên ngoài, người mua xe ô tô cần phải nắm một số lưu ý về kỹ thuật để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất. Những lưu ý sau đây sẽ giúp người mua xe ô tô đánh giá chính xác về tình trạng chiếc xe đã qua sử dụng.

Những bộ phận không nên bỏ qua khi mua xe ô tô cũ

Kiểm tra thân xe

Kiểm tra thân xe là điều đầu tiên chúng ta nên làm khi tiếp cận với một chiếc xe cũ.
Kiểm tra nước sơn,  cong của lớp vỏ, độ phẳng
Kiểm tra nước sơn,  cong của lớp vỏ, độ phẳng, gỉ sét là những yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc độ bền của xe.

Kiểm tra độ bền lốp

Kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp còn đủ tiêu chuẩn hay không, có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá. Hệ thống giảm xóc cũng quan trọng không kém, thử cho xe chạy ở những loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng.

Hệ thống đèn là rất cần thiết

Hệ thống đèn là rất cần thiết khi di chuyển ban đêm hay qua những vùng nhiều sương mù, hay có mưa.
Hệ thống đèn là rất cần thiết
Đèn pha trước sau, đèn tín hiệu và đèn phanh  đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa cũng nhưng tuổi thọ đèn.

Bảng đồng hồ điều khiển

Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển. Thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động trơn tru với nhau.
Hệ thống HVAC (Heating, Ventilation & Air Conditioning)
HVAC là hệ thống nhiệt, quạt thông gió và điều hòa không khí của xe.
HVAC là hệ thống nhiệt, quạt thông gió và điều hòa không khí của xe
Đối với những đất nước có khí hậu khắc nghiệt như ở Việt Nam thì việc kiểm tra hệ thống HVAC lại càng cần thiết.

Két nước làm mát

Két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tưởng dính bẩn thì chứng tỏ chủ cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Người thợ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng nên soi xét để biết có cần thay hay không.
Kiểm tra dầu nhớt
Dầu bôi trơn động cơ cũng như máu của cơ thể sinh vật. Nếu không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt. Thì cỗ máy sẽ không thể cho hiệu suất cao, nhanh hao mòn. Giống với nước mát, dầu bôi trơn nên kiểm tra lượng và chất.

Kiểm tra động cơ

Kiểm tra động cơ ở đây bao gồm nổ máy và sức nén. Thời gian khởi động máy, tiếng máy nổ có “mượt”, êm hay không đều khiến những người lành nghề phát hiện ra  vấn đề của động cơ. Đồng hồ kiểm tra lực nén sẽ giúp người thợ kiểm tra. Áp lực mà xi-lanh tạo ra có đạt tiêu chuẩn hay không.

Không nên mua xe với ống xả quá cũ

Điều đầu tiên là thử ga mạnh kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả nhiều hay ít, có màu lạ hay không. Nếu có vấn đề chứng tỏ xe đang thiếu dầu hay lâu chưa thay ống xả hoặc dầu. Động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy hay xả khí thải.

Không nên mua xe với ống xả quá cũ

Cũng không nên dễ dãi để chấp nhận nhưng chiếc xe với ống xả quá cũ. Có khả năng bị thủng bất cứ lúc nào.

Yếu tố an toàn là phanh cần đặt lên hàng đầu

Yếu tố an toàn là phanh cần đặt lên hàng đầu. Thử phanh ở nhiều điều kiện mặt đường cũng như thời tiết để chắc chắn rằng hệ thống thủy lực. Hay má phanh, đĩa phanh đều đạt tiêu chuẩn.

Yếu tố an toàn là phanh cần đặt lên hàng đầu

Hộp số cần được thử nghiệm ở nhiều tốc độ. Đặc biệt với số sàn. Nếu có tiếng động lạ mỗi lần vào số, chân ga bắt không đều với ly hợp. Sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe. Cần được kiểm tra lại trước khi chúng ta quyết định mua xe.

Kết

Việc kiểm tra thật kỹ các bộ phận chiếc xe ô tô cũ. Sẽ giúp người mua xe nhận biết tình trạng sử dụng, lịch sử hoạt động xe. Tránh những rủi ro khi mua xe cũ.

Để mua một chiếc ô tô cũ, ngoài giá bán và hình thức bên ngoài. Người mua xe cần phải nắm một số lưu ý, về kỹ thuật để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất. Những lưu ý trên đây mong rằng sẽ giúp người mua xe. Đánh giá chính xác về tình trạng chiếc xe đã qua sử dụng. Nếu chúng ta không thể tự làm các bước kiểm tra trước khi mua xe, hãy nhờ một garage uy tín. Chi phí cho một lần kiểm tra toàn bộ và chuẩn đoán thường không quá đắt. Và nó hoàn toàn xứng đáng để cân nhắc. So với rủi ro khi mua phải một chiếc xe trong tình trạng kém.

Nguồn vnexpress.net

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *