Posted on 470  

Volkswagen luôn là mối quan tâm của những người chơi xe trên khắp thế giới. Không chỉ bởi thiết kế xe ấn tượng, mà còn vì những trải nghiệm công nghệ mà hãng mang lại. Mới đây, các “fan ruột” của Volkswagen lại được phen trầm trồ, chóng mặt khi thương hiệu này công bố sáng chế robot sạc điện cho ô tô. Thiết kế này được đông đảo khách hàng biết đến bởi mục tiêu giảm thiểu chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Do vậy mà hãng đang không ngừng thực hiện những công đoạn tiếp theo để phát triển robot. Từ đó, giúp người dùng dễ dàng sạc điện cho các phương tiện trong bãi đỗ một cách tự động.

Lịch sử hình thành của Volkswagen

Đã gần 70 năm kể từ những chiếc xe “con bọ” đầu tiên được ra đời, đến nay Volkswagen vẫn là hãng xe được nhiều người trên thế giới biết đến và yêu thích. Vậy lịch sử hãng xe Volkswagen từ khi hình thành và phát triển như thế nào?

Năm 1933, để thực hiện mưu đồ chính trị của mình, Hitler đã gọi kĩ sư Ferdinand Porsche (người từng thiết kế chiếc xe là tiền thân của Audi sau này) tới và yêu cầu anh ta phải thiết kế được một chiếc xe nhỏ gọn nhưng đủ 4 chỗ ngồi, có máy móc, động cơ bền, tiêu hao ít nhiên liệu và hệ thống làm mát bằng không khí và quan trọng là phải rẻ hơn 1000 mark (khoảng 250$).

Chiếc xe “con bọ” đầu tiên của hãng được ra đời

Chiếc xe này sẽ là quân bài để thực hiện lời hứa về một chiếc xe siêu rẻ cho nhân dân Đức mà ai cũng có thể sở hữu. Nhằm lấy lòng tin và sự ủng hộ của nhân dân cho Phát-xít.

Mặc dù biết đó là ý tưởng điên rồ thế nhưng Ferdinand Porsche cũng không thể nào từ chối. Vì sự uy hiếp của tên độc tài vô cùng nham hiểm và độc ác này. Và thế là, năm 1937 hãng xe Volkswagen được thành lập. Bắt đầu có những thiết kế với những chiếc xe đầu tiên sản xuất trong nhà máy tại Wolfsburg.

Thách thức gì sau tham vọng lớn?

Với việc ô tô điện ngày càng phổ biến như hiện nay, đảm bảo cơ sở hạ tầng sạc điện tại các bãi đỗ có thể là một thách thức lớn.

Volkswagen đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Bằng cách phát triển robot sạc điện hoạt động thông qua ứng dụng hoặc kết nối V2X. Khi kích hoạt, cả quá trình sạc, từ lúc mở nắp sạc cho tới lúc lắp dây sạc đều không cần sự tác động của con người.

Volkswagen giới thiệu concept robot sạc điện di động cho xe hơi

“Robot sạc điện sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới xe điện. Chúng tôi sẽ mang hạ tầng (các con robot) tới mọi bãi đỗ xe trong tương lai gần. Với những con robot này, chúng tôi sẽ biến tất cả các bãi đỗ xe trở nên điện hóa. Mà không cần xây dựng cơ sở vật chất phức tạp”. Ông Mark Moller – giám đốc phát triển của Volkswagen Group Components cho biết.

Công nghệ hiện đại được tích hợp

Ngoài việc trang bị công nghệ V2X, các con robot còn có hệ thống camera, máy quét laser và cảm biến siêu âm. Khi hoạt động, các con robot sẽ kéo theo một thiết bị lưu trữ điện di động. Từ đó, kết nối nó với xe ô tô.

Thiết bị này sẽ nằm cạnh xe hơi trong suốt quá trình sạc. Trong khi robot có thể tự do đi lại phục vụ xe khác. Sau khi sạc xong, robot sẽ mang thiết bị sạc về trạm sạc nhỏ để làm đầy pin.

Mỗi thiết bị sạc chứa điện năng khoảng 25 kWh. Và hỗ trợ sạc nhanh DC lên tới 50 kW.

“Sáng kiến này có lợi ích kinh tế vô cùng to lớn. Chi phí xây dựng cơ sở vật chất sẽ được giảm đáng kể nhờ những con robot này”, ông Moller nói.

 “Vấn đề thường thấy như bốt sạc điện bị cản bởi một chiếc xe sẽ được giải quyết triệt để. Bạn chỉ cần đỗ xe vào bãi như bình thường. Việc còn lại cứ để những chú robot tí hon của chúng tôi lo”.

Phương tiện kết nối vạn vật

V2X là viết tắt của Vehicle to everything (Phương tiện kết nối vạn vật). Có hai công nghệ kết nối V2X chủ yếu hiện nay là: WLAN và Cellular.

V2X là phương tiện kết nối vạn vật

V2X là chuẩn kết nối. Chuyển tải thông tin giữa xe ô tô và các thực thể liên quan tới nó và ngược lại. V2X bao gồm cả các kết nối V2I (phương tiện tới cơ sở hạ tầng), V2N (phương tiện tới mạng), V2V (phương tiện tới phương tiện), V2P (Phương tiện tới người đi đường), V2D (phương tiện tới thiết bị số) và V2G (phương tiện tới lưới điện).

Mục đích chính của V2X là thúc đẩy an toàn giao thông, tiết kiệm năng lượng và giảm ùn tắc. Cơ quan Đường cao tốc quốc gia Mỹ NHTSA ước tính rằng chỉ riêng hệ thống V2V sẽ giảm thiểu được ít nhất 13% vụ tai nạn giao thông (tương đương 439.000 vụ) nếu được đưa vào sử dụng.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *