Thời gian qua, thị trường xe đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong các phân khúc xe ô tô. 2021, thị trường xe cũng khởi sắc hơn. Doanh số bán cũng ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, xe sedan hạng B lại càng sôi động hơn nhiều.
Sedan hạng B là mẫu xe nhỏ, có thể chở tối đa 5 người. Xe gồm 3 ,4 hoặc 5 cửa giúp người dùng có thể sử dụng dễ dàng. Loại xe này khá dài, với khoảng 4200mm. Mẫu xe này có nhiều lợi thế trên xa lộ cũng như chạy khá tốt trên từng con phố.
Thời gian đầu 2021, thị trường xe sedan hạng B ngày càng sôi động và rạo rực hơn. Doanh số bán của các hãng xe lớn cũng tăng lên nhanh chóng. Trong đó, các ông lớn như Toyota Vios hay Honda City vẫn luôn nằm trong top bán chạy nhất từ lâu. Các thứ hạng khác trong top bán chạy nhất vẫn không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, năm nay các mẫu xe tiện nghi hơn, chất lượng hơn. Dù tình hình Covid biến động nhưng các mẫu xe sedan vẫn tăng giá không ngừng. Hãy cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về nhữn mẫu xe Sedan hạng B này bạn nhé.
Mục lục
Sedan hạng B chạy đua doanh số
Hiện tại, Việt Nam mới đạt tỷ lệ 34 xe ô tô/1.000 người, con số này khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Công ty chứng khoán SSI dự báo, năm 2021 ước tính thị trường ô tô sẽ tăng trưởng 16,3% do nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức cao. Kết quả này sẽ cao hơn 3% nữa nếu dịch Covid-19 bị đẩy lùi.
Theo số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020, toàn thị trường bán ra 215.908 chiếc; riêng xe sedan đạt doanh số 93.905 chiếc, chiếm 43,5%. Trong đó, sedan hạng B vẫn là chủ đạo, chiếm khoảng gần 70% doanh số của tất cả các mẫu sedan bán ra.
Chênh lệch về doanh số
Sedan hạng B là phân khúc xe có số lượng đông đảo nhất, gần 10 mẫu xe (hai mẫu Chevrolet Aveo và Ford Fiesta đã dừng sản xuất và phân phối). Phổ giá dao động từ 369 triệu đồng (như KIA Soluto MT) đến 630 triệu đồng (như Toyota Vios GR-S)
Tuy vậy, trong phân khúc cũng có sự chênh lệch lớn giữa các mẫu xe. Một cái tên ở “mâm trên” như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City thường xuyên có mặt và thay nhau giữ vị trí cao nhất trong top 10 bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, Nissan Sunny và Suzuki Ciaz lại luôn có doanh số khá “bết bát”.
Đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt ghi nhận làn sóng các mẫu xe mới liên tục ra mắt. Mặc dù kinh tế chưa ổn định vì dịch bệnh vẫn hoành hành. Tuy nhiên, thị trường xe vẫn phát triển, sôi động nhất chính là phân khúc sedan hạng B.
New Mitsubishi Attrage 2021 đã trình làng
Ngày 22/2, hãng xe Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã mở màn, giới thiệu online mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage 2021. Phiên bản New Attrage CVT Premium 2021 được cho là có nhiều nâng cấp đáng chú ý. Xe có mức giá bán khá “mềm”, từ 485 triệu đồng. Ngoài ra, hãng xe còn ưu đãi như hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.Có thể thấy MMV muốn “hớt váng thị trường” ngay từ những ngày đầu năm.
Chỉ sau đó đúng một ngày, vào 23/2, Toyota Việt Nam cũng tung ra bản mới nhất của mẫu xe “thần thánh” Vios 2021 với nhiều cải tiến. Xe có 4 tùy chọn phiên bản là E MT, E CVT, G CVT và GR-S. Mức giá xe dao động từ 478 triệu đồng. Trong đó, GR-S là bản thể thao lần đầu được giới thiệu với giá 630 triệu đồng. Lưu ý là riêng màu trắng là 638 triệu đồng.
Toyota Vios 2021 gồm 4 phiên bản
Trước đó vào cuối năm 2020, nhiều hãng cũng ra mắt sản phẩm mới. Các hãng xe châu Á đều ra mắt các phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến về ngoại hình cũng như trang bị.
Còn Honda City vào tháng 12/2020 đã trình làng thế hệ thứ 5 với thiết kế và nhiều trang bị mới. Ít ngày sau khi ra mắt, Honda City đã lập tức có được doanh số ấn tượng. Con số này còn vượt qua cả Toyota Vios trong tháng 1/2021. Thậm chí, có thời điểm một số đại lý còn bị “cháy hàng”.
Một điểm chung của các mẫu xe sedan hạng B thế hệ mới là đều có thiết kế trẻ trung, “xịn sò”. Hầu hết các xe đều có nhiều trang bị an toàn hơn. Toyota Vios vốn vẫn được gọi là “thông tôn di động”. Tuy nhiên, lần này xe còn được trang bị đến 7 túi khí cao cấp.
Trước đây, sedan hạng B thường là các mẫu xe phục vụ cho mục đích đi lại của gia đình có điều kiện kinh tế trung bình. Nhưng bây giờ, hàng loạt hãng xe “bung” ra những phiên bản mới nâng cấp. Do đó, xe cũng hướng tới các khách hàng trẻ trong tầm giá dưới 700 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, khách hàng Việt có tâm lý là là “ăn chắc mặc bền”. Do đó, người Việt sẽ ưu tiên lựa chọn những mẫu xe vận hành bền bỉ, thời gian khấu hao dài, giữ giá,…Cho nên, sedan hạng B vẫn là sự lựa chọn của số đông trong nhiều năm tới.
Sedan hạng B luôn có doanh số cao đáng nể
Ông Phương còn đánh giá: “Những mẫu xe phân khúc sedan hạng B sẽ trở thành trụ cột, thúc đẩy thị trường nói chung và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói riêng. Tuy vậy, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo hướng cao hơn, nếu không bắt kịp xu thế và khắc phục hạn chế, các mẫu sedan hạng B sẽ không còn giữ được thị phần như hiện nay”.
Ông Lương Thanh Tuấn, phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội nhận định đồng tình. Ông chia sẻ thời gian gần đây, các hãng đã chú trọng hơn về phân khúc xe chiến lược này. Càng ngày nhu cầu khách hàng càng cao. Dù là các mẫu xe hạng B nhưng khách hàng vẫn muốn nhiều hơn thế.
“Sedan hạng B hiện nay không chỉ được định vị đơn thuần là loại xe nhỏ gọn, tiết kiệm và sử dụng làm dịch vụ. Mẫu xe này được nâng tầm lên một bậc. Vì thế nên các hãng đang cố gắng nhồi thêm các công nghệ mà trước kia chỉ xe hạng C, D mới có”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cũng dẫn chứng, như chức năng gảy số trên vô-lăng, cruise control của City 2021, cửa sổ trời trên Accent 2021 hay bổ sung túi khí rèm, túi khí đầu gối trên Vios 2021,…Đây đều là những trang bị trước đây chỉ thấy ở xe hạng C trở lên.
Sedan hạng B với thiết kế ấn tượng
Một ưu điểm của các mẫu xe gần đây là thiết kế xe đẹp hơn. Mẫu xe này cũng được cải tiêns công nghệ mới hiện đại. Tuy nhiên, chúng cũng có hạn chế. Các hạn chế là đang tăng giá khá mạnh. Điều này gây khó khăn cho người mua xe.
Với kinh nghiệm tiếp xúc với hàng ngàn khách hàng khác nhau, ông Lương Thanh Tuấn cho rằng, sedan hạng B không nên có giá lăn bánh trên 700 triệu đồng. Bởi, với số tiền đó, nhiều người sẽ lăn tăn. Họ cũng có xu hướng chuyển sang sở hữu crossover hay SUV đô thị.
Rõ ràng, xe sedan hạng B chỉ bán chạy khi đi kèm với giá rẻ. Lấy dẫn chứng từ mẫu Toyota Vios mới ra mắt. Phiên bản cao nhất GR-S có giá 630 triệu đồng được các chuyên gia đánh giá là hơi “mặn”.
Nhiều người cho rằng, với số tiền trên hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn sang dòng gầm cao như: KIA Seltos, Mitsubishi Xpander AT, Hyundai Kona,… hoặc “tậu” hẳn một chiếc sedan hạng C thương hiệu Hàn Quốc như KIA Cerato bản Luxury hoặc Hyundai Elantra với giá tương đương.
Còn ở mẫu Attrage 2021 mới ra mắt, Mitsubishi vẫn đem đến cho Attrage vẻ trung tính, thực dụng và tiết kiệm nhiên liệu thường thấy. Tuy vậy, khối động cơ 1.2L với 3 xy-lanh, sản sinh công suất cực đại 78 mã lực có phần hơi “đuối”. Có lẽ, đây cũng là điểm cần được điều chỉnh cho những thế hệ kế tiếp của Attrage.
Kết luận
Với phân khúc xe được coi là “năng động” nhất thị trường trong nước hiện nay như sedan hạng B, chắc chắn các nhà sản xuất sẽ liên tục cải tiến, ra mắt những phiên bản mới trong một vài năm tới để “chiều chuộng” số đông khách hàng hơn.
Trước mắt, 2021 vẫn hứa hẹn sẽ là một năm tiếp tục bứt phá của nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này.
Nguồn: Dantri.com.vn