Posted on 1,677  

Luôn nghiên cứu các vấn đề xoay quanh việc cải tiến chất lượng, SYNC – Công nghệ kích hoạt giọng nói của Ford ra đời giúp cho việc lái xe trở nên an toàn và tập trung hơn bao giờ hết.

Ford – một trong những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới đang ngày càng trở nên vững mạnh. Đặc biệt là khi liên tục mang tới những phiên bản cải tiến, hoàn hảo nhất. Cùng đó là những tiện ích hàng đầu cho người dùng. Mới đây, không thể bỏ qua những nghiên cứu liên quan tới hệ thống ứng dụng điều khiển bằng giọng nói – SYNC.

Vì sao Ford nảy sinh ý tưởng cho ra đời Công nghệ SYNC?

Với mong muốn mang tới sự an toàn tuyệt đối khi di chuyển. Việc tập tuyệt đối của người lái luôn là yếu tố hàng đầu. Hiểu được điều đó, Ford đã mang tới những nghiên cữu kỹ càng và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Dựa vào việc quan sát, trực tiếp trải nghiệm quá trình lái xe và tìm hiểu ý kiến từ khách hàng, người tiêu dùng. Giới chuyên môn Ford đã phát hiện và đưa ra những ý tưởng vượt bậc. Hứa hẹn mang tới những tiện ích hoàn hảo cho khách hàng với công nghệ nói của SYNC.

Chế độ rảnh tay – Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của SYNC. Với một nút nhấn đơn giản và một câu lệnh, bạn đã có thể thực hiện cuộc gọi điện thoại phát qua hệ thống loa trên xe. Ngay khi chiếc điện thoại của bạn được kết nối với SYNC, hệ thống sẽ tự động tải về danh bạ được lưu trong điện thoại. Hay các ưu điểm khác như nghe nhạc và giải trí, tự động cập nhập bằng wifi.

SYNC giúp người lái có thể tập chung cao độ khi di chuyển hơn

Được biết trước đó, sau nhiều lần chứng kiến những hậu quả đến từ việc lái xe mất tập trung. Đội ngũ kỹ sư của Ford đã quyết định phát triển một công nghệ mới để giúp các tài xế tập trung điều khiển xe một cách an toàn. Cùng với Microsoft, công nghệ nhận diện giọng nói với tên gọi SYNC được Ford giới thiệu trong sự kiện triển lãm Detroit Motor Show vào tháng 1/2007.

Sau 13 năm phát triển, hệ thống nhận diện giọng nói SYNC đã trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan và tiên tiến nhất hiện nay.

Công nghệ SYNC của Ford – Từng bước hoàn thiện qua từng giai đoạn

Hệ thống SYNC 1.0 – Kết nối điện thoại với xe hơi qua Blutooth

Thế hệ đầu tiên của hệ thống Ford SYNC xuất hiện trên các dòng xe hãng từ tháng 7/2007. Nó mang đến cho người lái khả năng kết nối điện thoại của họ với xe hơi qua Bluetooth. Hệ thống giải trí đa phương tiện cũng có thể được kết nối bằng USB. Sau đó trình phát nhạc có thể được chọn trực tiếp trên hệ thống thông tin giải trí.

Hệ thống SYNC 1.0 đã trải qua một số cập nhật kể từ khi phát hành. Bao gồm màn hình được sửa đổi có các tính năng khác như SatNav và camera lùi trên các mẫu máy cao cấp hơn. Về bản thân, công nghệ này không thực sự đột phá. Nhưng nó chắc chắn đã mở đường cho nhiều thứ mà Ford phát triển tiếp sau đó.

Kết nối hệ thống thông tin giải trí qua màn hình với MyFord Touch

Đến tháng 1/2010, Ford ra mắt hệ thống MyFord Touch. Đây được coi là thế hệ thứ 2 của Ford SYNC. MyFord Touch sử dụng thông qua hệ thống thông tin giải trí bằng màn hình cảm ứng. Có nhiều tính năng giúp trải nghiệm kết nối trong xe của bạn trở nên hữu ích và dễ sử dụng hơn.

Hệ thống MyFord Touch mang tới trải nghiệm kết nối trong xe tốt hơn

SatNav là tiêu chuẩn trên SYNC 2 và người dùng cũng có thể điều khiển điều hòa không khí. Hoạt động này thông qua màn hình cảm ứng hoặc thậm chí là các lệnh bằng giọng nói. Cũng như các điều khiển truyền thống.

Đơn giản, hiệu quả hơn với SYNC 3

Cuối năm 2014, Ford giới thiệu hệ thống SYNC thế hệ 3 (SYNC 3). Thay thế cho MyFord Touch được thiết kế đơn giản và hiệu quả hơn. Cũng do đó chạy trên một hệ điều hành mới QNX của BlackBerry thay cho Microsoft. Hệ thống SYNC 3 có thể kết nối với các ứng dụng được chọn mà bạn có thể điều khiển bằng màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói.

Hệ thống SYNC thế hệ 3 đơn giản và hiệu quả hơn

Nó cũng bao gồm Apple CarPlay và Android Auto, cho phép bạn kết nối điện thoại qua USB. Hay sử dụng các tính năng như SatNav và âm nhạc thông qua màn hình cảm ứng. Điều này cũng có thể được thực hiện thông qua trợ lý ảo gốc điện thoại của bạn, như Siri. Điều này giúp đơn giản hóa mọi thứ. Giúp sử dụng các tính năng điện thoại của bạn an toàn hơn và ít gây mất tập trung hơn.

SYNC 4 – Mở ra kỷ nguyên mới với hệ thống ra lệnh giọng nói

Tháng 10/2019, thế hệ thứ 4 của Ford SYNC được công bố thông qua việc ra mắt mẫu xe Ford Mustang Mach E. Dự kiến, chiếc xe thương mại đầu tiên được ứng dụng hệ thống SYNC 4 sẽ là mẫu Ford F-150 2021.

Từng bước chinh phục người dùng của hệ thống SYNC

Thiết kế cốt lõi SYNC là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói. Hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích. Sau đó hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng.

Cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình. Nó giúp thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như câu lệnh “Gọi John Doe”, sẽ được ghi nhận bằng hơn 25 ngôn ngữ trên hệ thống SYNC. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng. Có thể kích hoạt bằng giọng nói trong, trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ của SYNC.

Bên cạnh đó, phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh. Nhằm khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ. Sau đó, hệ thống tìm kiếm trong cụm dữ liệu ngôn ngữ để tìm ra mệnh lệnh (được lưu sẵn) có đặc tính âm thanh tương tự. Qua đó giúp hệ thống SYNC của Ford hiểu được khẩu lệnh yêu cầu từ người sử dụng.

Giọng nói thuộc các vùng miền khác nhau trên cùng một quốc gia cũng được lưu ý. Ở những ngôn ngữ được hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái… Có rất nhiều phương ngữ và giọng nói khác nhau giữa các vùng miền. Vì vậy dữ liệu ngôn ngữ cũng được cập nhật đa dạng để nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.

Hệ thống SYNC – Lấy người dùng làm cốt lõi phát triển

Chìa khóa của thành công – “Sự đơn giản”

Đến thế hệ SYNC 3, bà Yvonne Gloria – lãnh đạo nhóm phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói của Ford cho biết: “Sự đơn giản chính là chìa khóa dẫn đến thành công của hệ thống SYNC. Tất cả những gì chúng tôi làm là đặt mình vào suy nghĩ của một khách hàng, chứ không phải của một kỹ sư. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát triển phần mềm này để phục vụ những mục đích cụ thể và thực tế của khách hàng.”

Ford mang tới công nghệ SYNC giúp việc lái xe an toàn hiệu quả hơn

Sự tiến hoá không ngừng trên thế giới đã giúp các kỹ sư trong nhóm nỗ lực từng ngày. Nhằm tinh chỉnh và mở rộng các tính năng của SYNC. Bằng cách phân tích hành vi sử dụng SYNC của khách hàng, các kỹ sư tiếp tục phát triển hệ thống. Nó trở nên trực quan và thân thiện hơn như tinh giản các tác vụ, hoặc đơn giản hóa việc truy cập. Qua quá trình đó, hơn 80% các câu lệnh của SYNC đã có thể thực hiện chỉ với một bước.

Cải tiến từng bước với hệ thống SYNC

Thông qua các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu qua mạng không dây của SYNC 3. Các kỹ sư có thể ghi nhận một nguồn dữ liệu âm thanh đều đặn về cách khách hàng sử dụng SYNC 3 cho các mục đích khác nhau. Từ đó, họ có thể phát hiện các lỗi phổ biến mà người dùng hay gặp phải. Từ đó, sắp xếp và cải tiến các tác vụ phù hợp hơn. Thay vì bỏ mặc người dùng tự xoay sở.

Ông Stephen Cooper, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện giọng nói SYNC 3 chia sẻ thêm. “Chúng tôi liên tục theo dõi các phản hồi từ thị trường mục tiêu để nâng cấp tính năng và tạo ra các phiên bản cập nhật mới nhất. Công việc này sẽ liên tục được duy trì cho đến khi vòng đời sử dụng của sản phẩm kết thúc. Tất cả dữ liệu được thu thập đều phải có sự chấp thuận của người dùng.”

Hệ thống SYNC – Mở ra kỷ nguyên mới cho công nghệ xe hơi

Bà Gloria cho rằng có rất nhiều cơ hội được mở ra cho các phương tiện được trang bị SYNC. Nhằm nâng tầm trải nghiệm của tài xế. Đặc biệt, công nghệ hiện nay đang phát triển nhanh chóng và các màn hình giải trí cỡ lớn trên xe. Nó sẽ dần thay thế những nút bấm truyền thống. Tạo nên một sân chơi đầy tiềm năng cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai.

>> Xem thêm các bài viết hay về Công nghệ xe tại đây.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *