Posted on 1,162  

Giá cao khiến Honda Brio bị khách hàng Việt thờ ơ dù mẫu xe cỡ nhỏ này ăn khách nhất thị trường Indonesia. Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam và Philippines sẽ tiếp tục bị thống trị bởi dòng xe hạng B Toyota Vios vào năm 2020 nhưng tại Indonesia, mẫu xe cỡ nhỏ Honda Brio lại được khách hàng ưa chuộng. Tính đến cuối năm 2020, tổng doanh số Honda Brio của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Indonesia đạt 40.879 chiếc, vượt qua Toyota Avanza và trở thành “ngôi vương” của toàn thị trường. Honda Brio dù là mẫu xe bán chạy nhất tại Indonesia nhưng lại có số phận khá ảm đạm tại Việt Nam. Vào tháng 6 năm 2019, Honda Việt Nam đã chính thức tung Honda Brio ra thị trường Việt Nam với khẩu hiệu “Thay đổi cuộc chơi”.

Honda Brio trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Indonesia.

Việc Honda Brio gia nhập phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam được đánh giá là khá muộn màng

Kết thúc năm 2020, Honda Brio với doanh số bán lên tới 40.879 xe đã chính thức vượt mặt Toyota Avanza để trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Indonesia. Kiểu dáng bắt mắt, dễ sử dụng cùng giá bán chỉ từ từ 146 – 199,6 triệu rupiah tương đương 231- 315 triệu đồng… giúp Honda Brio được người tiêu dùng ô tô xứ vạn đảo ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất. Mẫu xe này cũng đang được Honda sản xuất tại nhà máy ở Indonesia và Thái Lan để cung cấp cho các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Là mẫu xe thành công bậc nhất tại Indonesia trong năm 2020 vừa qua, nhưng điều đó lại không đồng hành với Honda Brio khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam.

Việc Honda Brio gia nhập phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam được đánh giá là khá muộn màng, đặc biệt là khi các đối thủ như Toyota Wigo, Kia Morning hay Hyundai Grand i10 đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Không may mắn ở thị trường Việt Nam

sau gần 2 năm kể từ ngày ra mắt, Honda Brio đã gần như "chìm nghỉm"

Đúng như dự đoán, sau gần 2 năm kể từ ngày ra mắt, Honda Brio đã gần như “chìm nghỉm”; và hầu như không được đưa vào danh sách những lựa chọn tối ưu khi mua xe hạng A tại Việt Nam. Dù vậy, lượng xe tiêu thụ trung bình hàng tháng ttrong năm 2020 vẫn khá ổn định. Lên tới khoảng 242 xe/tháng.  Tổng doanh số bán hàng của Brio trong năm 2020 đạt 2.906 xe. Thành tích này bị các đối thủ Kia Morning (6.228 xe), VinFast Fadil (18.016 xe) và Hyundai Grand i10 (17.569 xe) bỏ lại khá xa.

Thực tế, một trong những lý do khiến Honda Brio không nhận được nhiều “ưu ái” tại Việt Nam là bởi giá bán. So với các đối thủ cùng phân khúc, mẫu xe này có mức giá khởi điểm khá cao; từ 418 triệu đồng cho bản thấp nhấp và hiếm khi nhận được khuyến mãi từ hãng. Trong khi đó, Hyundai i10 chỉ khởi điểm từ 315 triệu đồng và Kia Morning chỉ từ 299 triệu đồng. Mẫu xe VinFast Fadil dù có mức giá niêm yết khá cao nhưng lại thường xuyên được hãng ưu đãi giá hoặc chi phí trước bạ đi kèm.

Những rào cản bắt đầu được đưa ra

giá xe Honda Brio 2021 gần như tương đương với một số mẫu mẫu sedan hạng B

Đặc biệt, với mức dao động từ 418 – 454 triệu đồng ứng với 4 phiên bản; giá xe Honda Brio 2021 gần như tương đương với một số mẫu mẫu sedan hạng B; như Hyundai Accent, Nissan Sunny, thậm chí đắt hơn Kia Soluto, Toyota Wigo. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe lắp ráp trong nước được Chính phủ áp dụng từ 26/06/2020 đến 31/12/2020. Cũng khiến Honda Brio không có cửa cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc. Hiện tại, Honda Brio bán tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Indonesia.

Hiện nay, phân khúc xe đô thị hạng A tại Việt Nam gần như bị thống trị; bởi các mẫu xe có dây chuyền lắp ráp trong nước. Lợi thế lắp ráp trong nước giúp VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 hay Kia Morning có giá bán “dễ chịu” hơn hàng chục triệu đồng so với các các đối thủ nhập khẩu. như Honda Brio, Suzuki Celerio hay Mitsubishi Mirage.

Việc không cạnh tranh được về giá bán và trang bị. Điều này đã khiến một số mẫu xe nhập khẩu bị hãng rút khỏi thị trường. Mà điển hình là Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage trong năm 2020 vừa qua. Do đó, Honda Brio cũng đứng trước nguy cơ. Có thể bị Honda Việt Nam rút khỏi danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Trong khi tình hình kinh doanh “ế ẩm” kéo dài.

Những thay đổi đột phá trong diện mạo của Honda Brio

Honda Brio sở hữu diện mạo khá thể thao và năng động.

Honda Brio sở hữu diện mạo khá thể thao và năng động. Xe được trang bị khối động cơ 1.2L SOHC i-VTEC, 4 xy-lanh; giúp sản sinh công suất 89 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 110 Nm tại 4.800 vòng/phút; kết hợp với hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dream. Cả 3 phiên bản đều được cụm đèn pha Halogen tích hợp đèn định vị LED. 2 túi khí an toàn cùng hệ thống phanh ABS – EBD – BA. Mẫu xe này cũng đạt được 4 sao an toàn của ASEAN NCAP.

Honda Brio được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên giá bán cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Điều này khiến Brio gặp khó khắn trong việc cạnh tranh, chinh phục khách hàng. Ở Indonesia, Honda Brio được xem là một trong số những dòng ô tô có giá rẻ nhất; tuy nhiên khi nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam; giá bán Brio lại được xếp vào hàng cao nhất phân khúc.
Nguồn: Oto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *