Mới được ra mắt ngày 22/7/2020, Yadea Xmen Neo đã khẳng định sự khác biệt của mình. Trong thị trường xe máy điện, Yadea Xmen Neo mang dấu ấn độc đáo. Đó là những đường nét cắt gọt cực táo bạo. Từ đó cho ra thiết kế xe với sự phá cách tuyệt vời.
Phần đầu xe nổi bật với chữ X bao trọn đèn xe. Vẫn là thiết kế đèn led thường thấy trong phân khúc đèn xe giá rẻ, nhưng Yadea Xmen Neo lại có điểm nhận diện dễ dàng. Bọc yên cũng được dập nổi chữ X giúp khẳng định thương hiệu xe. Màn hình LCD ở phần mặt đồng hồ cho phép hiển thị nhiều thông tin quan trọng về: vận tốc, tình trạng pin, quãng đường.
Mục lục
Thiết kế Yadea Xmen Neo cho học sinh
Thường thì 1 chiếc xe sẽ phải thuyết phục 1 đối tượng là chủ sở hữu nhưng Yadea Xmen Neo sẽ phải chiều cả “các bé” 2k lẫn bố mẹ của họ.
Khách hàng mục tiêu của Yadea Xmen Neo là học sinh từ 15-18 tuổi. Những cô cậu còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Chiếc xe máy điện sẽ phải thuyết phục những chủ nhân tương lai này bằng thiết kế bắt mắt. Và vận hành dễ dàng, để còn “oai” với các bạn.
Không phải họ mà là bố mẹ của họ. Vậy là Yadea Xmen Neo lại phải chiều thêm “chủ chi” bằng mức giá hợp lý. Niêm yết 16,6 triệu đồng và đang ưu đãi giá 15 triệu đồng trong tháng 8. Có thể tạm coi là số tiền hợp lý với những bậc cha mẹ có thu nhập khá. Và đang kiếm tìm một chiếc xe có nguồn gốc rõ ràng.
Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem Yadea Xmen Neo có thể khiến lứa học sinh 2k có thể tâm đắc với chúng bạn rằng: “Này, xe của tao đẹp không, lái sướng chưa này”.
Tạo hình cá tính
Dành cho học sinh nên không khó hiểu khi Yadea Xmen Neo được tạo hình đầy góc cạnh. Màu sắc rất cá tính nhưng lại khá gọn gàng. Chiều dài vỏn vẹn 1.715mm, rộng 800mm, xe khá dễ dàng cho vào trong nhà và cất gọn một chỗ. Lách trên phố đông hay gửi xe vào bãi chật cũng không phải điều gì quá khó khăn với mẫu xe này.
Chắn bùn thông minh
Đi kèm trọng tâm thấp, Yadea Xmen Neo khiến việc dắt/đẩy/kéo không quá khó khăn ngay cả với những học sinh nữ. Vị trí để chân của Yadea Xmen Neo vừa đủ rộng. Và thoải mái cho những học sinh có form người cao dưới 1m70. Nếu chở thêm 1 người cao dưới 1m60, chỗ để chân cho người ngồi phía sau vẫn tương đối vừa vặn và hợp lý. Thiết kế của vị trí để chân trước cũng như 2 chắn bùn trước/sau. Đây là một điểm cộng khi giúp giảm tối việc bị bắn bẩn khi đi qua khu vực đường ướt.
Đèn chiếu sáng với nhiều chế độ
Phía trước, Yadea Xmen Neo trang bị đầy đủ đèn chiếu sáng có cos/pha và đèn xi-nhan. Tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ dừng lại ở mức độ đèn định vị. Đảm bảo an toàn cho xe khi di chuyển vào buổi tố. Chưa có hiệu quả chiếu sáng cao. Dù vậy, với tốc độ tối đa chỉ khoảng 40km/h (theo thông báo từ nhà sản xuất),. Cụm đèn chiếu sáng tiêu chuẩn vẫn đủ để người sử dụng phát hiện. Và kịp thời đánh lái tránh chướng ngại vật bất ngờ trên đường.
Dáng xe scooter của Yadea Xmen Neo không mới, nhưng lại mang đến một cảm nhận khá bất ngờ với việc đặt tay lái thấp và tư thế ngồi cao. Tầm nhìn thoáng và bao quát hơn đáng kể. Các công tắc 2 bên cũng đơn giản để làm quen và sử dụng. Màn hình đồng hồ được đặt thấp ở trung tâm dạng LCD hiển thị khá đầy đủ các thông tin. Như mức ga, tốc độ, odo,… và 2 chế độ chạy với ký hiệu “1” và “2” đặt ngay cạnh thông tin về mức pin còn lại.
Đèn hậu xịn sò
Phía sau, đèn hậu sử dụng dạng LED bắt mắt và tạo cảm giác “xịn” hơn trông thấy so với những mẫu xe điện dùng đèn halogen trên thị trường. Tay nắm sau bằng kim loại được bắt chắc chắn, giúp thao tác dắt xe trở nên dễ dàng hơn. Sự chỉn chu ở các chi tiết rời như tay nắm sau hay vỏ nhựa ABS là điều tạo được thiện cảm với người sử dụng trong lần đầu tiếp xúc.
Là một mẫu xe điện cỡ nhỏ, không quá dài và cao nên dễ hiểu khi Yadea Xmen Neo không có một diện tích cốp quá dư giả và rộng rãi. Tuy vậy, phần cốp này vẫn đủ để người dùng đựng 1 bộ sạc theo xe, 1 áo mưa và 1 áo chống nắng. Cốp xe Yadea Xmen Neo cũng tích hợp một cổng sạc USB. Cho phép người sử dụng có thể sạc điện thoại trong lúc cần kíp.
Khoá xe và an toàn
Bên cạnh chìa cơ truyền thống, chủ nhân Yadea Xmen Neo sẽ được tặng kèm một chiếc chìa khoá thông minh. Với nhiều tiện ích đáng kể như mở xe, khoá xe, bật tắt báo động,… Trong đó, hữu ích nhất phải kể đến tính năng mở/ tắt xe từ xa. Người dùng chỉ cần nhấn 2 lần vào biểu tượng hình tia sét để mở khoá điện. Và giữ biểu tượng hình khoá để ngắt nguồn điện.
Khi sử dụng tính tăng này, Yadea Xmen Neo sẽ bật chế độ báo động khi tắt máy. Bất kì thao tác can thiệp nào vào xe như mở/đóng cốp, gạt chân chống. Hay mở khoá xe bằng chìa cơ đều sẽ kích hoạt báo động để bảo đảm an toàn.
Đáng tiếc, người dùng chưa thể hoàn toàn thay thế chìa khoá cơ bằng chìa điện tử bởi việc mở cốp vẫn đòi hỏi thao tác cắm chìa. Vặn khoá truyền thống.
Trải nghiệm Yadea Xmen Neo
Trên giấy tờ, Yadea Xmen Neo là một mẫu xe có động cơ điện 1.000w với quãng đường di chuyển tối đa 80km cho một lần sạc đầy. Thực tế kiểm chứng khá chính xác. Nếu đối tượng học sinh chỉ di chuyển từ 12-15km/ngày, các bậc phụ huynh có thể yên tâm bởi xe có thể vận hành ổn định về năng lượng trong suốt 1 tuần học.
Theo chia sẻ từ nhà sản xuất, ắc-quy của Yadea Xmen Neo có tuổi thọ lên đến 1.300 lần sạc, tương đương khoảng 5 năm sử dụng nhưng điều này cần có thời gian để kiểm chứng.
Những gì cảm nhận được ở lần sử dụng đầu tiên là vị trí sạc điện của Yadea Xmen Neo được đặt ngay phía ngoài, khá tiện lợi và không cần phải mở cốp để lấy ắc-quy như nhiều dòng xe điện khác. Đánh đổi của thiết kế này chính là Yadea Xmen Neo mất đi vị trí móc đồ truyền thống trên nhiều dòng scooter. Người dùng khó có thể tìm được một vị trí thích hợp để treo mũ bảo hiểm hay các bà mẹ thi thoảng mượn xe của con để đi chợ.
Dễ dàng vít ga để tăng tốc
Về khoảng sáng gầm 165mm, người lái Yadea Xmen Neo có thể tự tin tăng ga qua những ổ gà lớn, leo lên vỉa hè mà vẫn băng băng lướt đi trên đường. Theo thông báo từ nhà sản xuất, Yadea Xmen Neo cũng có khả năng lội nước lên đến 50cm. Đáng tiếc, thời gian sử dụng của người viết chưa có dịp trải nghiệm thực tế khả năng này.
Do là xe dành cho học sinh nên khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa là hai thông số không quá ấn tượng trên Yadea Xmen Neo. Chế độ Sport (kí hiệu “2” trên đồng hồ) có đem tới nhiều gia tốc hơn so với chế độ Normal (kí hiệu “1” trên đồng hồ). Nhưng nếu cần di chuyển gấp, hai chế độ lái này thực tế không đem tới nhiều khác biệt. Với vận tốc chỉ chênh từ 3-6km/h.
Bù đắp cho khối động cơ có phần hiền hoà, Yadea Xmen Neo sở hữu hệ thống giảm xóc. Và bộ lốp không săm ấn tượng. Giảm xóc sau của Yadea Xmen Neo có hành trình tương đối dài. Dao động dập tắt chưa thực sự nhanh. Nhưng thiết kế này lại đem tới cảm giác êm ái dù có đôi chút bồng bềnh.
Lốp xe bền bỉ
Bộ lốp không săm với kích thước 90/80R12 cho cảm giác ôm cua cực bám đường. Và tin tay ngay cả khi ở vận tốc khoảng 37km/h. Hai phanh đĩa trước sau đủ lực để hãm xe an toàn trong ngưỡng tốc độ tối đa dưới 43 km/h mà xe có thể đạt được. Tuy vậy, lực phanh gấp vẫn có thể khiến hiện tượng khoá bánh sau xảy ra. Một nhược điểm nhỏ khác là xe có góc đánh lái khá hẹp, dẫn tới bán kính quay đầu lớn. Dẫn đến sự thiếu linh hoạt khi cần thay đổi hướng di chuyển.
Kết
Tại thị trường Việt Nam, Yadea Xmen Neo bán ra một phiên bản giá 16,59 triệu. Từ giữa tháng 7, tùy chọn bốn màu. Đối thủ VinFast Impes giá 14,9 triệu. Hiện Yadea giảm 1,6 triệu đến 31/8 còn 14,99 triệu.
Với mức giá này, đối thủ mà Xmen Neo cũng hướng tới là các mẫu xe điện nhập không chính hãng bán tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Xuất xứ chủ yếu Trung Quốc.
Tựu chung lại, Yadea Xmen Neo là mẫu xe máy điện đáng thử trải nghiệm. Ở tầm giá khoảng 15 triệu đồng, các bậc cha mẹ và cả học sinh còn có lựa chọn khác là VinFast Impes. Sự ganh đua và khác biệt giữa những sản phẩm hoàn toàn mới. Có thương hiệu và hệ thống đại lý rõ ràng sẽ không quá khác biệt ở giai đoạn đầu. Chính sự chăm sóc khách hàng và hậu mãi mới quyết định ai là vua trong phân khúc này về sau.
Nguồn: Autopro.com.vn