Posted on 781  

Eco Mode được biết đến là chế độ ô tô tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ này đã xuất hiện trong hầu hết các loại xe chạy bằng xăng và diesel hiện đại. Và nó được coi như một trợ thủ đắc lực để tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô và giúp môi trường trở nên thân thiện hơn trong quá trình sử dụng.

Theo một vài thông tin, Eco Mode là chế độ điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe. Từ nền tảng đó mà nó giúp xe vận hành, di chuyển được thông minh, mượt mà hơn. Đồng thời, khi tiến hành đo mức tiêu thụ thì cũng đã có sự giảm xuống rõ rệt. Thêm vào đó, chế độ này còn mang lại cho người sử dụng những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thoải mái trên chiếc xế hộp của mình.

Cải thiện tới 7- 10% tiêu hao nhiên liệu

Con đường phát triển công nghệ xe hơi luôn bao gồm hướng cải tiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong hoàn cảnh giá xăng dầu tăng nhanh và mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 được đẩy mạnh trên thế giới thì việc tiết kiệm nhiên liệu ngày càng được chú trọng.

Bước tiến tiếp theo dựa trên ý tưởng cắt giảm nhiên liệu ngay trong quá trình xe tạm ngưng vận hành là việc cài đặt chế độ nhàn rỗi Idle Stop, Start-Stop, chế độ cắt hoạt động tạm thời của một số xilanh hoặc cắt đường truyền đến hộp số (ly hợp kép) trong lúc xe đang bị phanh lại hay dừng trước đèn đỏ.

Nhờ đó, ngay trước và trong thời điểm dừng, một số hệ thống chuyển sang chế độ nghỉ để góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhằm tạo thuận lợi hơn cho người lái. Các nhà sản xuất đã trang bị thêm cho xe chế độ Eco. Đây là chế độ tự động kiểm soát tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng (go and stop).

Nguyên lý hoạt động chung của chế độ Eco nhắm vào việc chủ động tắt hệ thống điện không cần thiết và chủ động sang số sớm. Trong khi duy trì vòng quay máy ở mức thấp nhất có thể khi người lái tăng tốc.

Eco Mode – chế độ ô tô tiết kiệm nhiên liệu đáng dùng

Theo tin ô tô 360, ngày càng có nhiều mẫu xe mới được trang bị Eco Mode – chế độ ô tô tiết kiệm nhiên liệu hiện đại. Các nhà sản xuất có những cách khác nhau để đề cập đến chế độ này.

Eco Mode được trang bị giúp tiết kiệm nhiên liệu

BMW gọi đó là ECO PRO. Trong khi Honda cung cấp một nút nhỏ màu xanh với dòng chữ ECON trên đó. Về cơ bản, tất cả đều hoạt động theo cùng một cách.

Đầu những năm 90, khi ô tô ngày càng “điện tử hóa”, bộ điều khiển động cơ (ECU) bắt đầu thay thế các hệ thống cơ khí cũ vốn kém chính xác hơn. Khi ECU trở nên mạnh mẽ và thông minh hơn. Chúng được sử dụng để kiểm soát một loạt các chức năng của xe.

Trong những mẫu xe ngày nay, ECU trở thành bộ não trung tâm của xe. Điều khiển mọi thứ từ động cơ, hộp số, hệ thống lái, hệ thống an toàn chủ động. Thậm chí cả điều hòa không khí. Do đó, chỉ cần thay đổi “cách suy nghĩ” của ECU là có thể thay đổi hiệu suất tổng thể của chiếc xe. Đây là lúc chế độ Eco Mode phát huy tác dụng.

Một số mẫu xe nhất định không có nút chế độ Eco Mode, thay vào đó là đèn báo ECO. Đèn báo ECO theo dõi một số thông số xe. Như số được chọn, tốc độ xe, cho người lái biết xe đang trong trạng thái tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu người lái tăng tốc hoặc phanh đột ngột, đèn báo ECO sẽ tắt để biểu thị rằng xe hiện đang sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Hệ thống cơ bản của xe

Các hệ thống truyền động tiên tiến hơn như hybrid và Plug-In Hybrid sẽ có phạm vi ứng dụng rộng. Khi kích hoạt chế độ Eco Mode.

Trong khi đó, nút ECO trong hầu hết các loại xe chạy bằng xăng và diesel hiện đại điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Phản ứng bướm ga của xe thay đổi

Khi kích hoạt chế độ này, cách thức động cơ lấy không khí (thông qua van bướm ga) sẽ được kiểm soát trong nỗ lực tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ lấy không khí được kiểm soát

Do đó, hiệu suất và phản ứng động cơ mặc dù trở nên ít hơn nhưng lượng không khí và nhiên liệu đi vào động cơ để đốt cháy được kiểm soát tốt hơn.

Cách chuyển số của xe thay đổi

Khi ở chế độ này, ECU sẽ có xu hướng tăng số trong thời gian sớm hơn. Nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.

Việc giảm số khiến động cơ làm việc “vất vả” hơn và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, khi chọn chế độ Eco Mode, ECU cũng sẽ hạn chế việc giảm số. Trừ khi thực sự cần thiết như trong trường hợp lên dốc.

Phản ứng của hệ thống kiểm soát hành trình thay đổi

Trong những mẫu xe có công nghệ ô tô kiểm soát hành trình, chế độ Eco Mode sẽ kết hợp 2 tính năng nêu trên để duy trì tốc độ mong muốn của người lái. Đồng thời, sử dụng ít nhiên liệu nhất.

Ở chế độ lái “Normal”, hệ thống kiểm soát hành trình sẽ cố gắng hết sức để duy trì tốc độ mong muốn mọi lúc. Tuy nhiên, trong chế độ Eco Mode, mức tiết kiệm nhiên liệu được ưu tiên. Thay vì duy trì tốc độ.

Do đó, tốc độ xe có thể dao động nhẹ. Khi có thể, Cruise Control sẽ tăng/giảm dần dần tốc độ của xe. Sao cho quay trở lại tốc độ đã được cài đặt sẵn.

Hệ thống điều hòa không khí (AC) của ô tô thay đổi

Một lượng tiêu thụ đáng kể năng lượng của động cơ được sử dụng để điều khiển hệ thống điều hòa của xe. Do đó, chỉ cần tắt hệ thống AC có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Tắt hệ thống AC để tiết kiệm nhiên liệu

Ở Eco Mode, hiệu suất của hệ thống AC bị giảm. Thay vì hoạt động ở mức 100%, hệ thống sẽ chỉ hoạt động ở mức 70-80%. Để giảm lượng năng lượng “hút” từ động cơ. Tất nhiên, điều hòa sẽ không mát như khi ở chế độ lái “Normal”. Dù vậy, trong hầu hết các trường hợp, người dùng không dễ nhận ra việc giảm độ mát điều hòa.

Nguồn: oto.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *