Posted on 659  

Nhiều người tiêu dùng họ thấy không hài lòng khi nhiều chiếc xe máy nhái kiểu dáng được bán ra thị trường với giá rẻ. Đã từ lâu, trên thị trường xe máy, xe điện gần đây đã xuất hiện nhiều mẫu xe nhái các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio… Nhưng lượng tiêu thụ lại rất cao vì giá rẻ. Dẫn đến việc sản phẩm kém chất lượng xảy ra những điều không tốt cho người tiêu dùng và độ an toàn cũng trở nên kém. Loại phương tiện này có đủ chủng loại, mẫu mã, giá cả, nhiều loại được thiết kế y hệt xe máy.

Nhiều người dễ bị nhầm

Nhiều người dễ bị nhầm

Dễ bắt gặp các cửa hàng đang trưng bày rất nhiều mẫu xe có kiểu dáng giống chiếc Super Cub 125 cc mà hãng Honda ra mắt hồi năm ngoái cũng với tên Cub 50 cc, Cub 81… và gắn kèm với tên đơn vị sản xuất, lắp hoặc phân phối phía sau chứ không kèm chữ Honda như xe thật. Tuy nhiên, trong khi mẫu xe chính hãng của Honda có xuất xứ từ Nhật, có giá bán lên tới 90 triệu đồng thì những mẫu xe có kiểu dáng tương tự giá chỉ từ 14-22 triệu đồng/chiếc và có dung tích dưới 50 phân khối, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên do không yêu cầu bằng lái.

Ngoài ra, còn có nhiều mẫu xe khác nhái kiểu dáng của Honda Wave, Yamaha Sirius, Piaggio Vespa… được giới thiệu như xe Cub, Wave… sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, xi-lanh làm mát bằng không khí; dung tích 49,5 cm3 và đạt tốc độ tối đa là 50 km/giờ. Xe có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng 70 kg và dung tích bình xăng 3,8 lít, tiết kiệm nhiên liệu… Còn xe tay ga có dung tích xi-lanh 49,5 cc, vận tốc tối đa không quá 50 km/giờ, đạt tiêu chuẩn khí thải Eu3.

Khách hàng không hài lòng

Khi phóng viên thắc mắc về việc kiểu dáng giống các hãng xe khác. Thì liệu có được đăng ký biển số hay không. Hầu hết cửa hàng đều nói rất dễ. Vì xe sản xuất trong nước nên được ưu tiên về thủ tục. Còn về kiểu dáng tuy có giống mẫu xe của các hãng lớn nhưng vì là 50 phân khối. Khác hoàn toàn với loại 100 phân khối, 125 phân khối của các hãng nên không ai bắt bẻ được. Khách hàng nào lo lắng, cửa hàng bao luôn phần thủ tục, ra biển số.

Bà Đỗ Kim Ngọc, khá bức xúc kể với phóng viên về việc bà vừa mua một chiếc Cub hơn 15 triệu đồng cho con gái đi học. Vì ban đầu khi nghe tư vấn cứ tưởng là xe của Honda. Đến lúc làm nhận giấy tờ mới biết không phải mà xe do một hãng nào đó “lạ hoắc” ở ngoài Bắc lắp ráp và phân phối. Không chỉ bà Ngọc mà nhiều người khác cũng lầm tưởng xe của thương hiệu lớn.

Bán ra thị trường rất nhiều

Bán ra thị trường rất nhiều

Tìm đến đại lý chính hãng của các doanh nghiệp phân phối những mẫu xe máy nói trên ở TP HCM. Phóng viên được nhân viên ở đây quảng cáo xe do liên doanh Việt – Nhật; Việt – Thái; Việt – Hàn lắp ráp, phân phối nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng. Xe được bảo hành 2-3 năm. Trong khi đó, nhân viên tư vấn của một công ty đang phân phối mẫu xe máy tay ga. Có kiểu dáng khá giống với mẫu xe Vespa từ hình thức đến tem dán. Thật thà thừa nhận xe được một số công ty ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Lạng Sơn nhập linh kiện, phụ tùng, máy móc từ Trung Quốc về lắp ráp rồi bán ra thị trường.

Cũng theo nhân viên này, dù mẫu xe này giống Vespa. Nhưng vẫn có giấy chứng nhận chất lượng từ cơ quan đăng kiểm. Vì xe khi bán phải có giấy này mới được làm hồ sơ tại cơ quan công an. Để đăng ký xe và ra biển số. “Xe được cơ quan chức năng cấp giấy tờ thì không ai có quyền bắt bớ. Vì cho là hàng nhái kiểu dáng được” – người này quả quyết như vậy.

Ông Ngô Thiên Mạnh, dân kinh doanh xe máy lâu năm ở TP HCM. Cũng xác nhận những mẫu xe nhái kiểu dáng. Trên hầu hết được các cơ sở nhập linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp. Có khi còn đặt hàng sản xuất từ Trung Quốc rồi đem về Việt Nam tiêu thụ. Cũng theo ông Mạnh, cửa hàng thường chỉ chọn những kiểu mà các hãng đã bỏ mẫu như Cub, Chaly đời cũ để trưng bày. Còn những mẫu xe mà hãng vẫn còn kinh doanh như Wave, Sirius hay Vespa chỉ để nơi khuất. Khi có khách hỏi mới giới thiệu để cơ quan chức năng không chú ý.

Gây đảo lộn cho thị trường Việt Nam

Gây đảo lộn cho thị trường Việt Nam

Mấy năm gần đây, xe đạp điện và xe máy điện bắt đầu được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Đặc biệt là vùng nông thôn. Nhưng có một thực tế đáng buồn là thị trường xe máy điện. Xe đạp điện đang bị hàng lậu, hàng giả hàng nhái áp đảo gây thiệt hại không nhỏ cho cho người tiêu dùng. Gây thất thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế của nhà nước.

Trong khi đó, lãnh đạo của hãng xe điện Yadea cho biết: Hiện, số lượng xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam vào khoảng hơn 5 triệu chiếc. Tương đương với khoảng 5% tổng lượng xe 2 bánh gắn máy trên toàn quốc. Tốc độ tăng trưởng của ngành xe điện hiện vẫn đạt được khoảng 35-40% sau mỗi năm. Trong bối cảnh xe máy xăng đang bão hòa. “Các mẫu xe nhập lậu thường đi theo đường tiểu ngạch không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; hoặc các xe sản xuất trong nước song không có đăng kiểm và đăng ký. Vì vậy, nhóm xe lậu này không có số liệu thống kê rõ ràng và cách thức hoạt động”, đại diện Yadea chia sẻ thêm.

Không có cơ sở để xử lý các sản phẩm làm nhái

Không có cơ sở để xử lý các sản phẩm làm nhái

Các mẫu xe máy của hãng đều được đăng ký đầy đủ thủ tục tại Việt Nam. Bao gồm cả kiểu dáng công nghiệp của từng mẫu. Honda Việt Nam biết tình trạng những mẫu xe của mình bị nhái. Đã làm việc với cơ quan công an, quản lý thị trường nhưng vẫn chưa có kết quả. “Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng về tình trạng này. Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của hãng mà còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng” – ông Phúc nói.

Muốn kiểm tra xe máy nhái kiểu dáng trên thị trường thì chính hãng xe bị làm nhái. Phải làm đơn gửi đến cục kèm theo chứng cứ vi phạm cụ thể; cục mới có cơ sở tiến hành kiểm tra. Khi đó, tùy theo mức độ vi phạm, doanh nghiệp sản xuất; kinh doanh hàng nhái có thể xử phạt hành chính hoặc bị lập biên bản tịch thu hàng hóa. Cũng như buộc phải tiêu hủy nếu vi phạm nặng, gây thiệt hại lớn.

Nguồn: cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *