Posted on 535  

Bước sang thế hệ thứ tư sau 18 năm phát triển trên thị trường ô tô, Honda Jazz mới đây đưa động cơ hybrid vào thiết kế của mình. Đi ngược lại với xu thế, Honda đang khiến nhiều người khó hiểu. Thay màn hình cảm ứng hiện đại bằng nút điều khiển cơ vật lý. Từ thiết kế gân guốc với đường bo tròn đặc trưng. Dòng xe thế hệ mới Honda Jazz (Fit) xuất hiện với vẻ mềm mại hơn. Điều gì đã khiến hãng “đi ngược lại thời thế”, lựa chọn động cơ hybrid?

Phiên bản động cơ hybrid đầu tiên của Honda Jazz

Mặc dù khôi phục lại thiết kế cơ quen thuộc nhưng Jazz sẽ được tối ưu giao diện menu. Chúng sẽ được đơn giản hóa để giảm thời gian thao tác. Theo hãng thời gian điều khiển được giảm đến 58% so với mẫu trước đây. Với Honda đây là sự cải tiến để giảm thiểu những rủi ro cho người sử dụng. Họ cho rằng cách này sẽ giúp giảm sự gián đoạn khi lái xe của tài xế.

Honda Jazz mới tích hợp công nghệ hybrid tiên tiến tăng tốc vượt bậc

Menu được đơn giản nhưng công nghệ được nâng cấp hơn. Thiết kế được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, trang trị Trợ lý Cá nhân Honda (Honda Personal Assistant). Điều này sẽ giúp hiểu nhiều hơn các yêu cầu của người lái trong cùng một thời điểm. Hệ thống hybrid này sẽ được áp dụng quay trở lại với dòng Jazz cùng mã động cơ e:HEV. Trong khi đó những chiếc hatchback hãng vẫn sẽ để động cơ xăng thông thường.

Xu hướng của Honda trong tương lai với công nghệ hybrid

Hệ thống động cơ mới nói trên có tên gọi là Sport Hybrid i-DCD. Là từ viết tắt của “truyền động ly hợp kép thông minh.” Hệ thống này gồm có một động cơ xăng 1.5 bốn xylanh. Nó mới được phát triển chạy theo chu trình Atkinson tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cùng với một motor điện hoạt động như một máy phát điện kết nối với một hộp số ly hợp kép bảy cấp (DCT).

Trong một tuyên bố, Honda cho hay: “Motor công suất cao và pin lithium-ion giúp tiết kiệm nhiên liệu được tới hơn 30% so với hệ thống hybrid một motor thông thường.”

Công nghệ hybrid của Honda Jazz lấy cảm hứng từ dòng xe đua hybrid F1

Ngoài ra, Honda còn chế tạo một nguyên mẫu Fit/Jazz trang bị hệ thống động cơ này. Nó giúp cho xe đạt vận tốc lên tới 70 km/giờ khi chạy ở chế độ điện thuần túy, khoảng cách lên tới 5km.

Điều đáng nói là thương hiệu Honda còn nhận định, tất cả các mẫu xe của hãng tại châu Âu sẽ có động cơ hybrid vào năm 2025. Honda cho biết: “Hãng sẽ mở rộng các ứng dụng phục vụ kèm hệ thống động cơ hybrid kép i-MMD. Và đây là bước tiến cực kỳ quan trọng”.

Hiện tại, mẫu xe động cơ hybrid duy nhất mà Honda có được là CR-V. Nó được nâng cấp từ một biến thể động cơ diesel của chiếc SUV nhỏ gọn. Được biết, chiếc CR-V kết hợp 2 động cơ điện với động cơ xăng 2.0 lít và hộp số CVT. Tuy nhiên, với kích thước nhỏ hơn. Honda Jazz thế hệ tiếp theo có thể sẽ có động cơ đốt nhỏ hơn và công suất thấp hơn.

Công nghệ hybrid tiên tiến, nâng cấp trải nghiệm

Honda Jazz sẽ ra mắt công nghệ hybrid tiên tiến dựa vào xe đua F1. Honda sử dụng những kinh nghiệm từ chương trình “Đơn vị năng lượng hybrid F1” để tăng cường hiệu quả năng lượng của hệ thống hybrid Honda e: HEV. Đơn vị năng lượng hybrid F1 hiện tại là RA620H sử dụng động cơ đốt trong 1,6 lít 6 xi-lanh hiệu suất cao, tích hợp với hệ thống phục hồi năng lượng. Các hệ thống điện hybrid chuyên nghiệp tái sử dụng năng lượng mà khí thải và phanh tạo ra để tạo ra năng lượng bổ sung nhằm tăng tốc độ và giảm độ trễ tăng áp.

Honda Jazz mới tích hợp công nghệ hybrid tiên tiến tăng tốc vượt bậc

Ô tô Honda Jazz hoàn toàn mới sẽ trở thành mẫu xe tiếp nhận công nghệ này. Bên cạnh việc tái tạo năng lượng, hệ thống hybrid e: HEV sử dụng năng lượng để củng cố công suất động cơ và tình trạng sạc pin để tiết kiệm nhiên liệu tối đa và chuyển đổi trơn tru giữa các chế độ lái. Hệ thống e: HEV cũng được thiết kế cho trải nghiệm lái xe thú vị hơn. Hai động cơ điện mạnh mẽ sẽ đi kèm với động cơ xăng DOHC i-VTEC 1,5 lít thông qua bộ điều khiển công suất, hộp số cố định tiên tiến và pin lithium-ion. Tất cả phối hợp với nhau để cung cấp phản ứng trực tiếp và liền mạch.

Công nghệ hybrid của Honda Jazz trở lại động cơ thay vì cảm hứng

Công nghệ hybrid của Honda Jazz lấy cảm hứng từ dòng xe đua hybrid F1

Thay vì sử dụng hộp số truyền thống, Honda Jazz hoàn toàn mới được trang bị hộp số vô cấp. Đây là dạng điều khiển điện tử (eCVT) có tỷ số truyền cố định. Điều này tạo ra mối quan hệ trực tiếp giữa các bộ phận đang chuyển động. Để cung cấp mức tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời và trải nghiệm lái xe hiệu suất cao. Hệ thống công nghệ ô tô mới hybrid e: HEV có 3 chế độ lái. Đối với hầu hết các tình huống lái xe trong khu vực thành thị, mức tiết kiệm nhiên liệu tối đa đạt được thông qua việc chuyển đổi giữa chế độ EV và hybrid.

Trong chế độ lái EV, pin lithium-ion mang lại năng lượng trực tiếp cho động cơ điện khi xe chạy chậm lại. Chúng thu thập năng lượng thông qua phanh tái tạo để sạc pin. Trong chế độ lái hybrid, động cơ cung cấp năng lượng cho máy phát điện sau đó đưa tới động cơ điện. Năng lượng bổ sung đến từ động cơ xăng có thể được chuyển hướng để sạc pin thông qua động cơ máy phát. Chế độ lái còn lại được sử dụng khi lái xe ở tốc độ cao. Ở chế độ này, động cơ xăng được kết nối trực tiếp với các bánh xe thông qua bộ ly hợp khóa.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *