Honda Sensing kiểm soát vị trí làn đường của chiếc xe với gói các tính năng bảo mật cho khách hàng; bao gồm các hệ thống cảnh báo chuyển đổi làn đường (LDW) và cảnh báo người lái nếu phương tiện chạy ra khỏi làn đường. LDW được tự động kích hoạt trên một đường thẳng và độ cong nhỏ đến phạm vi tốc độ 72-180 km/h. Hệ thống ở chế độ chờ trong phạm vi tốc độ nhỏ và xi nhan không bật. Camera thông minh cũng có thể nhận biết những vạch kẻ sơn và dấu mắt mèo phân chia làn ở tốc độ 72-180 km/h.
Mục lục
Honda Sensing và tính năng
Honda Sensing còn có hệ thống hạn chế lệch khỏi đường (RDM) cũng hỗ trợ kiểm soát vô lăng để giữ xe đúng làn; tuy nhiên tập trung nhiều hơn vào việc hạn chế tài xế bị lao ra khỏi đường.
Trong trường hợp camera phát hiện chiếc Accord quá gần lề đường; hệ thống sẽ làm rung vô lăng để cảnh báo cho tài xế. Nếu xe rời làn có vạch liền; hệ thống sẽ tự động kích hoạt hỗ trợ phanh để giảm tốc độ và chỉnh vô lăng để xe quay lại làn cũ.
Các kỹ sư Honda cho biết hai hệ thống RDM và LKAS nghe qua tưởng chừng có tác dụng giống nhau; nhưng bản chất lại khác. RDM là tính năng đảm bảo an toàn; còn LKAS chỉ hỗ trợ sự thoải mái và hoạt động ngầm.
Thêm nữa là hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) sử dụng camera và cả ra-đa; để phát hiện nguy cơ va chạm trong phạm vi 100 m. Nếu phát hiện được, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh; để tài xế nhìn thấy và xử lý tình huống kịp thời. Trong trường hợp tài xế không kịp xử lý; đây là lúc phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) được kích hoạt để tự động đạp phanh chiếc xe.
Trải nghiệm mẫu xe Honda mới
Ngày 25/10/2019, Honda đã tổ chức chương trình trải nghiệm với 3 mẫu xe. Đó là Honda Insight và CR-V, N-Box tại trường đua Twin Ring Motegi và Viện nghiên cứu ô tô Nhật Bản (JARI).
Honda Sensing hay Sport Hybrid i-MMD là những khái niệm không hề mới. Gói công nghệ hỗ trợ an toàn cho người lái xe và hệ thống lái thông minh đa chế độ này đã được trang bị trên nhiều dòng xe Honda; tập trung ở những thị trường lớn trên thế giới như Nhật, Mỹ hay châu Âu.
Ông Nobuyuki Aoyama, Chủ tịch Công ty Honda Nghiên cứu và phát triển Châu Á -Thái Bình Dương chia sẻ: “Honda đã đặt ra mục tiêu điện khí hóa hai phần ba doanh số ô tô toàn cầu trước năm 2030”.
Bên cạnh đó, Honda cũng đưa ra khẩu hiệu “Safety for everyone – An toàn cho mọi người”; thể hiện rất rõ mong muốn tạo ra một xã hội di chuyển không tai nạn; nơi mà những người đi ô tô, xe máy cũng như mọi người tham gia giao thông có được sự an toàn và tự tin.
Hệ thống thông minh mới
Theo chương trình ban đầu, chúng tôi sẽ trải nghiệm công nghệ i-MMD trên dòng xe Honda Insight Hybrid và CR-V Hybrid tại Twin Ring Motegi; nhưng ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục lái thử mẫu xe dạng hộp N-Box để tăng thêm sự thú vị.
Trong khuôn khổ trải nghiệm hệ thống Sport Hybrid i-MMD; người tham dự có cơ hội trải nghiệm Honda Insight Hybrid và CR-V Hybrid tại Twin Ring Motegi.
Khi điều khiển hai chiếc xe này; 3 chế độ lái được chuyển đổi tự động liên tục và chạy ở chế độ tối ưu tuỳ theo tình huống lái xe. CR-V vẫn mang đến cảm giác phấn khích khi chạy trên trường đua, ôm cua chắc nịch; trong khi Insight với thiết kế thể thao cuốn hút lại đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu (3,18 lít/100km).
I-MMD (Intelligent Multi Mode Drive – Hệ thống lái thông minh đa chế độ); là hệ thống gồm động cơ nhiên liệu ở phía trước và hai motơ là E-CVT và PCU. Bằng cách gắn pin là IPU dưới ghế sau; nó tạo ra không gian cốp xe lớn tương đương với một chiếc xe chạy xăng.
Không gian xe
Hệ thống này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại niềm vui cho người cầm lái; nhờ sự phản ứng và tăng tốc nhanh chóng với các mô-tơ điện công suất cao. Nó sẽ được Honda ứng dụng trên 2/3 danh mục sản phẩm của mình vào năm 2030.
Chế độ lái EV và chế độ lái hybrid luôn được chạy bằng mô tơ điện và động cơ nhiên liệu không can thiệp vào việc lái xe. Mô-tơ điện công suất cao đảm bảo hầu hết các tình huống vận hành xe.
Trong khi đó, chế độ lái bằng động cơ nhiên liệu là chế độ lái riêng có của Honda kết nối trực tiếp với động cơ nhiên liệu. Theo đó động cơ tiết kiệm nhiên liệu sẽ đảm bảo hành trình tốc độ cao cực tốt.
Sau khi trải nghiệm mẫu Insight Hybrid và CR-V Hybrid; người tham dự có cơ hội trải nghiệm mẫu N-Box trang bị động cơ 0.6L tăng áp. Mặc dù là một mẫu xe cỡ nhỏ nhưng N-Box lại mang đến cảm giác yên tâm, ổn định và chắc chắn khi cầm lái. Dù vào cua ở tốc độ 50-60km/h, chiếc xe vẫn bám chặt lấy mặt đường. Yếu tố then chốt này tích hợp cùng không gian rộng rãi, linh hoạt; giúp N-Box trở thành chiếc compact bán chạy nhất Nhật Bản.
Công nghệ an toàn trên xe
Bên cạnh đó, người tham dự còn được trải nghiệm công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing trên hai mẫu xe Civic và Insight Hybrid.
Cụ thể, Honda Sensing là gói công nghệ với những hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến; hoạt động nhờ sự kết hợp giữa ra-đa phía trước và camera gắn ở mặt trong phía trên kính chắn gió.
Chiếc camera với độ phân giải cao này có thể nhận biết chính xác không chỉ phương tiện đang lưu thông, vạch trắng trên đường mà còn cả người đi bộ; còn ra-đa có thể nhận biết được vật ở xa và xác định chính xác khoảng cách; cho nên hệ thống này có thể ứng phó với các vật đang chuyển động trên phạm vi rộng.
Trong khuôn khổ chương trình; người tham dự có cơ hội trải nghiệm 2 hệ thống trong gói Honda Sensing. Đó là Kiểm soát hành trình thích ứng với tốc độ thấp (Adaptive Cruise Control (ACC) with Low-Speed Follow (LSF). Cùng với Hệ thống hỗ trợ giữ làn Lane Keep Assist System – LKAS).
Trên quãng đường thử 5km; 2 hệ thống này được cảm nhận rõ rệt như: rung vô-lăng, cảnh báo hình ảnh và tự động phanh mặc dù trời mưa trở tối và mưa nặng hạt. Nếu di chuyển trên đường cao tốc thì đây thực sự là những “trợ thủ” đắc lực cho người lái.
Nguồn: xecongnghe.vn