Posted on 630  

Nhắc đến những dòng xe nổi tiếng trên thị trường hiện nay, những siêu xe với giá cực kì khủng bố như Lamborghini, Mercedes,… Chúng ta không thể không nhắc đến hãng xe BMW với “canh bạc của niềm kiêu hãnh” những chiếc Rolls-Royce nổi tiếng thế giới. Hôm nay, hãy cùng IBG tìm hiểu về một bộ phận trong chiếc xe BMW, lưới tản nhiệt hình quả thận.

Lịch sử ra đời lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW

Được sản xuất vào năm 1933, BMW 303 được xem là cột mốc đánh dấu sự phát triển quan trọng của nền sản xuất ô tô Đức. Được trang bị động cơ sáu xi-lanh, BMW 303 cũng là chiếc xe đầu tiên trang bị lưới tản nhiệt hình quả thận. Kể từ đó, lưới tản nhiệt hình quả thận trở thành một phần không thể thiếu của chiếc BMW, logo của BMW cũng được trang trí giữa vòm trên của lưới tản nhiệt, trở thành đặc điểm nhận dạng xe của thương hiệu nổi tiếng này. Đến thời điểm năm 1956, lưới tản nhiệt hình quả thận của chiếc BMW 507 đã được định hình lại với dạng nằm ngang và chiếm phần lớn diện tích phần đầu xe. Khả năng hút gió lớn hơn và giữ vai trò cung cấp nguồn không khí duy nhất cho xe.

Hai thập kỷ sau, BMW 507 năm 1956 đã định hình lại cho lưới tản nhiệt hình quả thận của hãng, lần này là dạng nằm ngang chiếm phần lớn chiều rộng của phần đầu xe. Nhà thiết kế Albrecht Graf von Goertz đã tự do thiết kế hơn với lưới tản nhiệt hình quả thận, và khu vực hút gió lớn hơn cũng đóng vai trò là nguồn không khí duy nhất cho động cơ của xe.

Lịch sử phát triển lưới tản nhiệt hình quả thận BMW

Tiếp theo là loạt các mẫu xe ‘New Class’ như BMW 1500, thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận hẹp hơn và hoàn toàn nhỏ gọn hơn. So với thiết kế trước đây của lưới tản nhiệt hình quả thận kéo dài gần hết chiều rộng của xe. Ở đây, phần đầu xe của 1500 đã mở đường cho phong cách lưới tản nhiệt; tô điểm cho ‘bộ mặt’ của các mẫu xe thập niên 1980. Bao gồm các biểu tượng như 3.0 CS, CSi và CSL.

Thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW một lần nữa được chuyển sang BMW M1 năm 1978; mẫu M độc lập đầu tiên của nhà sản xuất. Lúc này, thiết kế lưới tản nhiệt vẫn nhỏ gọn ở khu vực phía trước – một trong những “quả thận” nhỏ nhất từng có trên BMW. Nhà sản xuất ô tô – trong khi mang đến thiết kế cửa hút gió phẳng; kiểu thiết kế sẽ xuất hiện trở lại trong các mẫu xe như Z1 năm 1988 và 8 Series năm 1989.

Sự phát triển hơn nữa của lưới tản nhiệt đã được chứng minh với BMW 3 Series thế hệ E36; mang thiết kế quả thận kép theo hướng rộng hơn, ngang hơn.

Xe BMW thế hệ tiếp theo

Tiếp tục phát triển lưới tản nhiệt 

Lưới tản nhiệt hình quả thận giờ đã được tách ra khỏi đèn pha. Không phải bằng lưới bổ sung; mà là với các bộ phận của thân xe. Phong cách này sẽ xác định diện mạo của những chiếc BMW từ những năm 1990. Như 7 Series 1994, 5 Series 1995, Z3 1995 và 3 Series E46 (1998), cũng như BMW X5 đời đầu .

BMW i3 chạy điện tiếp tục phát triển diện mạo của lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng. Được hoàn thiện với màu xanh lam để biểu thị bản chất điện của nó. Thiết kế lưới tản nhiệt cũng góp phần cải thiện tính khí động học nhờ các lưới kín. Giống như trên i8 động cơ đặt giữa và điều này sẽ truyền cảm hứng cho các mẫu xe BMW chạy điện trong tương lai.

BMW 3 Series thế hệ G20 hiện tại tiếp tục sự phát triển của lưới tản nhiệt hình quả thận với các dấu hiệu quen thuộc. Như quả thận nối liền nhau; kết nối trực tiếp với phần bên trong của đèn pha và hình ngũ giác với các dấu hiệu thiết kế mới. Chúng bao gồm các mép trên của lưới tản nhiệt. Giờ đây nằm cao hơn mép trên của đèn pha.

Thế hệ này cũng mang đến sự ra đời của thiết kế đặc trưng M Performance. Trong đó các thanh dọc thông thường đã được thay thế bằng các chốt bên trong lưới tản nhiệt.

Tiếp đó, mẫu BMW G22 thế hệ 4 Series với mục tiêu liên kết hiện tại và tương lai. Lưới tản nhiệt hình quả thận được phát triển theo cả chiều cao và bề ngang. Tuy nhiên ít nhiều vẫn còn dáng dấp của dòng M 3 Series.

Kỳ vọng sự giải thích về thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW

“Chúng tôi có một lịch sử thiết kế mạnh mẽ. Dấu hiệu giúp xe hơi dễ nhận biết. Và quả thận đôi là một trong những biểu tượng của chúng tôi. Tuy nhiên, thiết kế của BMW phải được thay đổi để phù hợp với xu thế của tương lai. Để thực hiện bước đi táo bạo này, chúng tôi đã xem xét lại quá khứ của mình đối với BMW 4 Series Coupe mới”. Nhà thiết kế Seungmo Lim của BMW cho biết.

Trong tương lai của BMW, Vision iNEXT được kỳ vọng sẽ mang đến sự giải thích toàn diện về thiết kế lưới tản nhiệt của BMW i3.

 Hệ thống truyền động điện trong Vision iNEXT cho phép sử dụng lưới tản nhiệt khép kín hoàn toàn. Như trên i3 và bề mặt lưới bao quanh lớn hơn cho phép chứa camera; cảm biến và các công nghệ khác để hỗ trợ và lái xe tự động.

Nhà sản xuất ô tô cho biết lưới tản nhiệt trên Vision iNEXT được chiếu sáng bởi một loạt màu sắc. Tạo hiệu ứng ba chiều và đây sẽ không phải là ví dụ cuối cùng trên một chiếc BMW.

Bảo vệ lưới tản nhiệt hình quả thận

Về một lưu ý liên quan, giám đốc thiết kế Domagoj Dukec đã nói về Vision iNext 2018 của BMW. Đây là một mẫu xe concept; sẽ được trình bày dưới dạng một chiếc SUV điện lớn vào năm 2021. Dukec nói rằng hai nửa lưới tản nhiệt hình thận của iNext đã được kết nối và các thanh dọc được thay thế. Để nhường đường cho các cảm biến cần thiết cho lái xe tự động.

Mặc dù thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn trên mẫu xe concept rất đẹp. Tuy nhiên, BMW đã quyết định loại bỏ nó trên những chiếc xe sản xuất thương mại. Bởi vì trông chiếc xe không còn giống một chiếc BMW nữa. Lưới tản nhiệt rất quan trọng, vì vậy iNext, i4 và iX3 sẽ lại bị tách thận.

Nguồn: autopro.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *