Dù doanh số có sụt giảm so với trước nhưng Toyota đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu được ưa chuộng nhất vào năm 2020. Theo Automotive News, Tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota Motor Corporation) mới đây đã báo cáo doanh số năm 2020 của mình. Với 9,53 triệu xe bán ra, Toyota đã trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới với 9,31 triệu xe bán ra dưới Volkswagen.
Như chúng ta đã biết, con số này được kết hợp với doanh số của các công ty con bao gồm Daihatsu Motors và Hino Motors. Tuy nhiên, so với năm 2019, con số này đã giảm 11,3% và doanh số của Volkswagen giảm mạnh nhất vào năm 2020, ở mức 15,2%. Kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu từ đầu năm 2020 và chưa có dấu hiệu dừng lại, đây là tình trạng chung của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Thị trường xe thế giới chao đảo vì Covid19
Theo đó, Covid-19 đã khiến cho toàn cầu liên tiếp có những đợt giãn cách xã hội; khiến cho người tiêu dùng không thể ghé đến các showroom đại lý ô tô; thậm chí là chi khoản phí cho một mẫu xe ô tô mới. Đồng thời, các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô; cũng có khoảng thời gian tạm dừng sản xuất hoặc đóng cửa.
Nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải tạm dừng sản xuất để phòng dịch; hoạt động bán hàng bị gián đoạn khiến doanh số giảm mạnh. Bên cạnh đó, tỉ lệ ô tô tồn kho tăng đến mức kỷ lục; khiến các bộ ban ngành phải thảo luận, lấy ý kiến và tung ra các chính sách hỗ trợ ngành sản xuất kinh doanh ô tô. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, cuộc đua đến ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam; vẫn đầy tính cạnh tranh. Có nhiều xáo trộn trong Top 10 nhưng ngôi vương được dự đoán vẫn khó đổi chủ.
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA); cũng như TC-Motor – đơn vị phân phối xe Hyundai; và hãng xe Việt – VinFast… Tính đến hết tháng 10.2020, ô tô lắp ráp vẫn hoàn toàn áp đảo xe nhập khẩu; trong cuộc đua đến ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2020.
Những chiến lược thông minh của Toyota
Giữa đại dịch, Toyota đã có chiến lược kinh doanh tích cực để giảm bớt ảnh hưởng; khi tập trung phần lớn vào thị trường châu Á. Nhà máy sản xuất tại thị trường quê hương của Toyota là Nhật Bản; cũng ít bị ảnh hưởng so với châu Âu và Hoa Kỳ. Trong khi đó, thị trường quan trọng của Volkswagen là châu Âu; nơi liên tiếp có các đợt dịch bùng phát với tốc độ chóng mặt; khiến doanh số ô tô giảm mạnh.
Đại diện phát ngôn của Toyota, Chisato Yoshifuji cho biết: “Toyota đã triển khai hiệu quả; các biện pháp ứng phó với đại dịch giúp chúng tôi duy trì hoạt động; và hạn chế mức suy giảm tối thiểu.”
Trong khi đó, tại thị trường ô tô Việt Nam; Toyota đã có một năm “thay máu” toàn bộ đội hình sản phẩm; như Land Cruiser Prado, Hiace, Granvia, Wigo; Corolla Altis, Hilux Adventure, Fortuner, Innova, hay Corolla Cross. Đáng chú ý nhất có lẽ là Toyota Corolla Cross, tân binh phân khúc SUV đô thị; nhưng đã tạo ra nhiều “sóng gió” cho Hyundai Kona. Theo đó, những sản phẩm hiện tại của Toyota Việt Nam (TMV); đã thay đổi về thiết kế ngoại hình, nâng cấp các tính năng an toàn; công nghệ hiện đại.
Sự cạnh tranh từ các ông lớn
Nguồn: Oto.vn